• Sitemap
  • Thư điện tử
  • E-Office

Thủ phạm gây tiêu tốn năng lượng ngành ICT?

Ảnh minh họa. Phần lớn năng lượng sử dụng trong ngành Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) là do hàng tỷ máy tính và các bộ giải mã (set-top boxes).

Phần lớn năng lượng sử dụng trong ngành Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) là do hàng tỷ máy tính và các bộ giải mã (set-top boxes).



Ảnh min họa.

Thực tế này bác bỏ quan niệm sai lầm cho rằng phần lớn năng lượng tiêu tốn cho các trung tâm dữ liệu đồ sộ.

Các bộ giải mã là một trong những thiết bị ngốn điện kinh khủng. Theo một nghiên cứu của Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên thiên nhiên NRDC (Natural Resources Defense Council), 160 triệu bộ giải mã phát chương trình truyền hình cho các gia đình Mỹ tiêu tốn khoảng 3 tỷ USD tiền điện mỗi năm. Sở dĩ con số này lớn đến thế vì các bộ giải mã thường hoạt động 24h/ngày, và hầu hết không tận dụng trạng thái tiết kiệm điện khi nhàn rỗi. Vì vậy, 66% năng lượng bị lãng phí.

Tại hội nghị năng lượng trung tâm dữ liệu thường niên của Google (05/2011), Phó Chủ tịch cao cấp Urs Hoelzle đã chỉ ra rằng năng lượng mà các trung tâm dữ liệu sử dụng thường bị trích dẫn sai là chiếm 2% năng lượng thế giới.

Căn cứ vào các số liệu từ báo cáo Smart 2020 của Climate Group, ông Hoelzle nói rằng: Sự thật thì chính ngành ICT phải chịu trách nhiệm về 2% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn thế giới, trong đó các trung tâm dữ liệu gây ra 14% tổng lượng khí thải của ngành ICT, máy tính cá nhân và các thiết bị ngoại vi (không phải 100% đều kết nối Internet) chiếm 49%, và các thiết bị viễn thông (các mạng, điện thoại di động và router) gây ra 37% còn lại.

Các con số

Báo cáo Smart 2020 được đưa ra năm 2008 với số liệu năm 2007. Phần lớn lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính liên quan tới máy tính cá nhân và các thiết bị ngoại vi xuất phát từ năng lượng tiêu thụ trong quá trình sử dụng, trong khi một tỷ lệ nhỏ gây ra trong quá trình sản xuất và bán sản phẩm.

Về cơ bản, các thiết bị vi tính (không bao gồm điện thoại di động) chịu trách nhiệm về một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của ngành ICT, và tiêu tốn năng lượng tương đương với số liệu năm 2007. Tất nhiên không phải tất cả các máy tính đều kết nối Internet, nhưng theo xu hướng hiện nay thì gần như tất cả các máy tính sẽ có thể đồng thời kết nối mạng.

Báo cáo Smart 2020 ước tính tới năm 2020, máy tính cá nhân và các thiết bị ngoại vi sẽ gây ra 57% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của ngành ICT. Sự gia tăng khí thải là do tăng số lượng máy tính cá nhân – ước tính khoảng 4 tỷ - vào năm 2020. Khí thải do máy tính cá nhân sẽ theo đà tăng lên rất cao vào năm 2020 nếu không diễn ra hai xu thế tích cực sau đây: một là, nhiều máy tính để bàn sẽ được thay thế bằng laptop tiết kiệm năng lượng hơn; hai là, các loại máy tính mới sẽ có màn hình tốn ít điện hơn các loại máy tính đang sử dụng.

Máy tính cá nhân, thiết bị ngoại vi và máy in là thủ phạm ngốn điện kinh khủng vì hầu như chúng được cắm điện cả ngày. Mặt khác, điện thoại di động chỉ chiếm 3% tổng khí thải của ICT năm 2002, và thực tế tới năm 2020 sẽ giảm xuống còn 1% nhờ các loại sạc điện thoại di động thông minh trên thị trường.

Khi các thiết bị kết nối mạng ngày cả nhỏ hơn, sử dụng ít năng lượng hơn và chỉ được cắm sạc khi cần thiết, thì mạng lại trở thành thủ phạm tiêu tốn điện nhất. Báo cáo Smart 2020 phân loại các thiết bị viễn thông thành điện thoại di động, thiết bị giải mã IPTV, và modem băng thông rộng. Báo cáo này dự đoán tới năm 2020, mạng di động sẽ gây ra phần lớn lượng khí thải carbon của ngành viễn thông.

Thế giới di động

Rõ ràng là báo cáo Smart 2020 vẫn còn một số thiếu sót khi nhìn vào xu thế máy tính ngày càng trở nên có tính di động. Các thiết bị máy tính ngày càng nhỏ gọn hơn và ranh rới phân biệt điện thoại di động và máy tính dần sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn. Khi chúng ta tiến tới gần hơn khả năng này, có thể mạng và các trung tâm dữ liệu duy trì hoạt động của mạng sẽ gây ra lượng khí thải bằng hoặc thậm chí nhiều hơn các thiết bị máy tính kết nối mạng. Tuy nhiên, khó mà tiên đoán được các công nghệ tiết kiệm năng lượng sẽ phát triển nhanh tới cỡ nào.

Tuy nhiên, vẫn có tín hiệu tốt lành trong sự ra tăng năng lượng sử dụng trong ngành ICT. Trước hết, khi có nhiều thiết bị kết nối mạng, việc điều chỉnh để các thiết bị này tiết kiệm năng lượng càng dễ dàng hơn, vì ngành công nghiệp có thể cập nhật phần mềm quản lý năng lượng qua mạng. Thứ hai, hiệu năng sử dụng điện của các thiết bị đã đạt được rất nhiều tiến bộ trong các năm gần đây với các loại màn hình thiết kiệm điện và các thiết bị nạp điện thông minh.

Cuối cùng, trong khi nhiều người than vãn về mức độ tiêu thụ năng lượng do mạng Internet, công nghệ thông tin thực tế có khả năng đặc biệt để giúp các ngành khác tiết kiệm năng lượng bằng các phần mềm thông minh, bao gồm quản lý lưới điện và truyền tải điện. Báo cáo Smart 2020 cho rằng tính tới năm 2020, công nghệ ICT thực tế có thể giảm lượng khí thải của các ngành khác xuống 15%.

Theo ictnews.vn

Tin cùng chuyên mục

Văn bản mới

Liên kế website

0258.3563.531
stttt@khanhhoa.gov.vn
Nhà A1, Khu liên cơ số 1, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa