• Sitemap
  • Thư điện tử
  • E-Office

IPv6 chỉ mới bắt đầu

Lưu lượng đường truyền sẽ tăng lên khi số lượng trang web nhiều hơn, nhưng thực tế các tuyến kết nối hầu hết vẫn chưa dùng giao thức “thuần” IPv6 ngay từ đầu.

Lưu lượng đường truyền sẽ tăng lên khi số lượng trang web nhiều hơn, nhưng thực tế các tuyến kết nối hầu hết vẫn chưa dùng giao thức “thuần” IPv6 ngay từ đầu.



Ngày IPv6 thế giới

Theo các nhà nghiên cứu về dữ liệu, mục đích của “Ngày IPv6 thế giới” - diễn ra hồi giữa tháng 6 vừa qua - là đẩy mạnh số lượng người dùng tiếp cận với giao thức IPv6 trên Internet ngay lúc đầu, nhưng thực tế hầu hết sự gia tăng lưu lượng đường truyền là xuất phát từ việc sử dụng các giao thức chuyển tiếp, do đó vẫn chưa thể giải quyết “rốt ráo” sự thiếu hụt của các địa chỉ IPv4 trong một sớm một chiều.

Việc chạy thử nghiệm thế hệ kế tiếp của giao thức Internet tại Ngày IPv6 thế giới đã kéo dài trong 24 giờ, cung cấp thêm rất nhiều địa chỉ IP so với phiên bản hiện tại là giao thức IPv4. Hơn 1.000 trang web gồm những trang của Google, Facebook, Yahoo và các trang nổi tiếng khác, tạm thời đang hỗ trợ cả 2 giao thức IPv6 và IPv4. Mục đích chính của Ngày IPv6 thế giới là kiểm tra xem giao thức IPv6 vận hành thế nào và có gặp trục trặc gì không. Sự kiện này cũng là cơ hội để kiểm tra khả năng vận hành của máy khách (client), máy chủ (server) cũng như hiệu năng hoạt động của các thiết bị mạng liệu có chạy tốt khi kết nối qua giao thức IPv6 hay không. Nếu tất cả phần mềm, phần cứng và các thành phần mạng không được thiết kế chính xác, ắt hẳn những người dùng cuối cũng gặp trở ngại khi vận hành.

Thực tế, IPv6 chỉ chính thức được chạy thử trong 1 ngày nhưng thời gian trước đó dành để thiết lập các công nghệ hỗ trợ cho giao thức IPv6 lâu hơn nhiều. Các chuyên gia nói rằng đây là giai đoạn quan trọng để thử nghiệm các công cụ chuyển tiếp từ IPv4 lên IPv6 bởi vì trong vài năm sắp tới các công cụ này đóng vai trò chính để hỗ trợ cho người dùng và các doanh nghiệp.

Chưa chuyển đổi hoàn toàn

Người dùng có thể vào một trang web qua giao thức IPv6 với điều kiện các trang web phải sử dụng giao thức IPv6 và hệ thống máy khách có thể nhận diện IPv6 và đi đến địa chỉ web đó. Đa số người tham gia ngày IPv6 thế giới và nhóm Xã hội Internet (Internet Society) phụ trách tổ chức sự kiện này, có nhận xét chung là đã gặp một số vấn đề phát sinh khi truy cập đến các trang web hỗ trợ giao thức IPv6. Tuy nhiên, hầu hết lưu lượng web gia tăng trong ngày IPv6 thế giới đã không sử dụng giao thức “thuần” IPv6, mà thật ra IPv6 được dùng dưới các giao thức được thiết kế sao cho IPv6 có thể tồn tại song song và có thể vượt trội so với IPv4. Một chuyên viên tư vấn IPv6 lại cho rằng trong hầu hết trường hợp dùng các giao thức chuyển tiếp lên IPv6 thì có vẻ chẳng giúp giải quyết vấn đề về các địa chỉ IPv4 ngày càng cạn kiệt nhanh. Do đó, kết quả thu thập được từ ngày IPv6 thế giới chỉ mới là tín hiệu bắt đầu của cuộc hành trình chuyển tiếp lên IPv6.

Trong suốt sự kiện này, IPv6 và các giao thức liên quan chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trên lưu lượng Internet. Trong suốt quá trình thử nghiệm, mức tỷ lệ đã tăng khoảng 0,15%, tuy nhiên tỷ lệ này có thể thay đổi và có thể tìm thấy những kết quả khác tùy thuộc vào việc đánh giá dựa trên tỷ lệ khác nhau. Sự gia tăng nhiều nhất đã thuộc về các giao thức chuyển tiếp. Tính luôn thời điểm trước và trong suốt quá trình kiểm thử tại ngày IPv6 thế giới, hầu hết lưu lượng web đều dùng giao thức Teredo – là công nghệ chuyển tiếp cung cấp đầy đủ việc kết nối bằng cách sử dụng IPv6. Giao thức Teredo đã tận dụng hơn 80% lưu lượng liên quan đến IPv6 trước ngày IPv6 thế giới xảy ra.

Teredo là một trong số ít giao thức được dùng để giúp các gói giao thức IPv6 có thể đi ngang qua giao thức IPv4. Giao thức này dùng công nghệ đường ống, tức là đóng gói tin IPv6 vào một gói theo chuẩn giao thức IPv4, để có thể chuyển gói tin qua mạng IPv4 rồi đi ngang qua các bộ định tuyến và thiết bị khác trên hệ thống mạng. Ví dụ, nhà khai thác cáp Comcast, Mỹ đang giới thiệu dịch vụ thực thi đồng thời cả 2 giao thức IPv4 và IPv6 (dual-stack), tuy nhiên hãng cũng chưa giới thiệu dịch vụ này đến tất cả các khách hàng thuê bao. Với một số người không dùng dịch vụ dual-stack đầy đủ thì phải sử dụng giao thức chuyển tiếp để tiếp cận với nguồn tài nguyên IPv6.

Teredo có ưu thế là tương thích với hệ điều hành Microsoft Windows Vista và Windows 7. Nếu người dùng đang chạy một trong những hệ điều hành này trên máy tính, hệ điều hành sẽ có thể kết nối với phiên bản IPv6 của trang web nào đó hỗ trợ IPv6. Vì Teredo và các giao thức đường ống khác dùng cả 2 địa chỉ IPv4 và IPv6, do đó, một số chuyên gia cho rằng hiện giờ không cần loại bỏ loại địa chỉ cũ. Tuy nhiên, IPv6 là giao thức tất yếu phải sử dụng trong tương lai.

Theo vài chuyên gia, có một số công nghệ chuyển tiếp sẽ giúp dự trữ các địa chỉ IPv4, ví dụ dịch địa chỉ mạng, tuy nhiên loại hình này có một số hạn chế về quy mô. Thêm vào đó, các trang web hỗ trợ đặc biệt cho IPv6 cũng không cung cấp bất cứ tính năng đặc biệt nào hay cải thiện hiệu năng hoạt động cao hơn các phiên bản IPv4. Thực tế, các kỹ sư tiếp tục kiểm tra liệu các trang web hỗ trợ IPv6 hiện sử dụng các giao thức đường ống có thật sự không sánh bằng phiên bản IPv4 hay không.Một chuyên gia về giao thức IPv6 của Yahoo nhận xét, các thành phần HTML trong phần trang đầu của Yahoo.com, hiện hỗ trợ sẵn IPv6. Theo trải nghiệm thực tế thì khi chạy trang web dựa trên IPv6 cũng tương tự như vận hành trên phiên bản IPv4. Vì vậy, Yahoo xem IPv6 chỉ là giao thức mà chúng ta phải tiếp nhận và cần sử dụng để thay thế cho IPv4. Bên cạnh đó, người dùng còn lo lắng rằng các công nghệ quản lý hệ thống mạng sẽ không khuyến khích mô hình chia sẻ tập tin trong quá trình dùng giao thức IPv6. Những công cụ hỗ trợ chia sẻ tập tin thường không tương thích với IPv6. Các chuyên gia cho rằng các nhà quản trị công nghệ thông tin nên chú ý đến mô hình chia sẻ tập tin bởi vì có liên quan đến bảo mật.

Vài chuyên gia nhận định người dùng có thể “tình cờ” lướt qua các trang web hỗ trợ IPv6 được mặc định hay có thể họ cũng không hề hay biết. Nhưng dù sao, mọi người cũng nên tìm hiểu để biết lưu lượng web truyền qua hệ thống mạng đang sử dụng giao thức nào và nên tập làm quen với thuật ngữ IPv6.

Theo pcworld.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Văn bản mới

Liên kế website

0258.3563.531
stttt@khanhhoa.gov.vn
Nhà A1, Khu liên cơ số 1, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa