• Sitemap
  • Thư điện tử
  • E-Office

Thực hiện đo kiểm mức phơi nhiễm trường điện từ nhằm đảm bảo an toàn và an tâm cho người dân sinh sống dưới các trạm BTS

Trong những năm qua, mạng thông tin di động đã có sự phát triển nhanh chóng, trở thành phương tiện thông tin liên lạc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng và đáp ứng thông tin đa dạng của người dân.

  Trong những năm qua, mạng thông tin di động đã có sự phát triển nhanh chóng, trở thành phương tiện thông tin liên lạc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng và đáp ứng thông tin đa dạng của người dân. Việc đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng viễn thông, mở rộng mạng lưới là nhu cầu tất yếu của các mạng di động. Trạm gốc điện thoại di động mặt đất công cộng (gọi tắt là trạm BTS) được xây dựng theo cấu hình mạng, đảm bảo phục vụ nhu cầu sử dụng điện thoại, Internet qua mạng di động ở nơi tập trung nhiều dân cư và khách du lịch. Các cơ quan chức năng cũng luôn nỗ lực để đảm bảo việc xây dựng các trạm BTS phải đạt các tiêu chuẩn cho phép về mức độ an toàn. Đặc biệt, việc xây dựng, phát triển hạ tầng viễn thông được thực hiện theo Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3646/QĐ-UBND ngày 15/12/2015, trong đó khuyến nghị các doanh nghiệp lắp đặt các loại trạm BTS thân thiện với môi trường, đảm bảo mỹ quan đô thị và kết cấu an toàn.

Ngày 17/7/2017, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa nhận được Đơn kiến nghị của ông Bùi Duy Điệp (địa chỉ số 96B1 Trần Phú, phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang) về việc hỗ trợ chuyên gia đo kiểm mức an toàn phơi nhiễm trường điện từ của các trạm BTS tại khu vực trên.

 
Anh Điệp (áo đen) đang theo dõi quá trình đo kiểm của Trung tâm Kiểm định và Chứng nhận 3 - Cục Viễn thông

Theo phản ánh của ông Bùi Duy Điệp, trên tầng thượng của nhà ông hiện có 01 trạm BTS của Viettel được xây dựng từ năm 2008 và 01 trạm BTS của Vinaphone cho Vietnamobile thuê dùng chung được lắp đặt trên tầng thượng căn nhà tại địa chỉ số 96B Trần Phú, phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang được xây dựng từ năm 2008. Qua thời gian sinh sống và làm việc, gia đình ông Điệp cảm thấy có một số vấn đề sức khỏe ông Điệp có nhiều thay đổi so với lúc trước (thường cảm thấy mệt mỏi và chóng mặt), tuy ông có đi kiểm tra sức khỏe nhiều nơi nhưng không rõ nguyên nhân; Con gái ông Điệp được 03 tuổi nhưng kỹ năng sống và phản xạ của bé bị chậm hơn so với các bạn cùng trang lứa. Gia đình ông Điệp cũng đã đưa bé đi khám bệnh và làm các xét nghiệm cơ bản vẫn cho kết quả bình thường. Qua đó, gia đình ông Điệp cảm thấy lo lắng về mức phơi nhiễm trường điện từ của các trạm BTS có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình.

Để gia đình ông Bùi Duy Điệp và người dân nắm được kết quả mức phơi nhiễm trường điện từ của các trạm BTS tại khu vực gia đình ông Điệp sinh sống đồng thời để gia đình ông Điệp và người dân xung quanh yên tâm sinh sống và làm việc, ngày 21/7/2017, Sở Thông tin và Truyền thông có Công văn số 1242/STTTT-BCVT đề nghị Trung tâm Kiểm định và Chứng nhận 3 - Cục Viễn thông cử chuyên gia thực hiện đo kiểm và đánh giá kết quả mức an toàn phơi nhiễm trường điện từ của các trạm BTS tại khu vực nhà ông Bùi Duy Điệp.

Ngày 26/9/2017, tại nhà số 96B1 Trần Phú, Trung tâm Kiểm định và Chứng nhận 3 tiến hành đo kiểm, đánh giá mức phơi nhiễm trường điện từ của trạm BTS, quy trình đo kiểm được tiến hành theo Quy định tại QCVN 8:2010/BTTTT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về phơi nhiễm trường điện từ của các trạm BTS. Việc đo kiểm được tiến hành khách quan, công khai dưới sự chứng kiến của đại diện Sở Thông tin và Truyền thông và vợ chồng chủ nhà ông Bùi Duy Điệp.

Tại vị trí đo tầng 5, nơi gia đình nhà ông Điệp sinh sống và nơi tập trung sinh hoạt thường xuyên của gia đình, thiết bị đo kiểm phát hiện tất cả các loại sóng điện từ, bao gồm Sóng di động từ trạm BTS của các nhà mạng Vinaphone, Viettel, MobiFone, Vietnamobile, GTel Mobile, sóng truyền hình, Radio. Kết quả đo phơi nhiễm trường điện từ tại các vị trí đo có cường độ điện trường là 0,0323V/m, nhỏ hơn rất rất nhiều so với mức giới hạn cho phép phơi nhiễm điện từ là 27,5 V/m theo tiêu chuẩn điện từ (QCVN 8:2010/BTTTT ).

Được biết, để đảm bảo an toàn bức xạ trường điện từ, Bộ Khoa học - Công nghệ đã ban hành Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3718-2005 “Quản lý an toàn trong trường bức xạ tần số radio: Mức phơi nhiễm lớn nhất trong giải tần 3KHz - 300GHz”; Quy định của Việt Nam mức giới hạn phơi nhiễm không do nghề nghiệp (đối với người dân sinh sống, làm việc lâu dài trong phạm vi của trạm BTS) đối với các tần số của các trạm BTS dẫn xuất dưới dạng công suất sóng phẳng tương ứng là 2W/m2, dẫn xuất dưới dạng cường độ điện trường là 27,5 V/m, trị giá này nghiêm ngặt hơn khi so sánh giới hạn với của một số nước. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ban hành QCVN 8:2010/BTTTT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về phơi nhiễm điện từ của các trạm BTS, trong đó quy định mức giới hạn cho phơi nhiễm điện từ không do nghề nghiệp của trạm BTS và phương pháp đo, đánh giá sự tuân thủ.

Sau khi theo dõi quá trình đo kiểm cũng như kết quả đo kiểm phơi nhiễm bức xạ trường điện từ trạm BTS, ông Bùi Duy Điệp đã yên tâm sinh sống và làm việc tại số nhà 96B1Trần Phú. Ông Điệp cũng cho biết thêm: Ông đã chuyển trường cho con gái học tập môi trường phù hợp, bé đã hòa nhập với môi trường xung quanh, phát triển toàn diện hơn phù hợp với lứa tuổi.

Đông Dung

Tin cùng chuyên mục

Văn bản mới

Liên kế website

0258.3563.531
stttt@khanhhoa.gov.vn
Nhà A1, Khu liên cơ số 1, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa