• Sitemap
  • Thư điện tử
  • E-Office

Kết luận thanh tra đột xuất hoạt động của các đại lý Internet

Đại lý Internet kinh doanh trò chơi điện tử quá 22 giờ đêm. Chấp hành Quyết định số 28/QĐ-STTTT, ngày 16/3/2012 của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa về việc thanh tra đột xuất hoạt động của các đại lý Internet, Đoàn Thanh tra đã tiến hành thanh tra tại các đại lý trên địa bàn thành phố Nha Trang từ ngày 26/3/2012 đến ngày 10/4/2012.

Chấp hành Quyết định số 28/QĐ-STTTT, ngày 16/3/2012 của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa về việc thanh tra đột xuất hoạt động của các đại lý Internet, Đoàn Thanh tra đã tiến hành thanh tra tại các đại lý trên địa bàn thành phố Nha Trang từ ngày 26/3/2012 đến ngày 10/4/2012.

 
Đại lý Internet kinh doanh trò chơi điện tử quá 22 giờ đêm.

Trên cơ sở báo cáo kết quả thanh tra của Đoàn Thanh tra, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông kết luận như sau:

I. Việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và trò chơi trực tuyến tại các đại lý Internet:

Theo kế hoạch số đại lý Internet thanh tra là 24, nhưng thực tế chỉ thanh tra được 12 đại lý, do các đại lý khác không hoạt động trong thời gian thanh tra.

1. Ưu điểm:

Các đại lý Internet được thanh tra cơ bản tuân thủ tốt các điều kiện kinh doanh như: có địa điểm và mặt bằng dành riêng làm cơ sở kinh doanh; bảo đảm các quy định, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy; vệ sinh môi trường nhằm bảo vệ an toàn và sức khỏe cho người sử dụng dịch vụ; chấp hành đúng các quy định pháp luật về thủ tục kinh doanh, hợp đồng đại lý được ký kết với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet, niêm yết nội quy sử dụng dịch vụ Internet, niêm yết thời gian đóng, mở cửa… theo quy định tại Mục II của Thông tư liên tịch số 02/2005/TTLT-BCVT-VHTT-CA-KHĐT ngày 14/7/2005 về quản lý đại lý Internet.

2. Khuyết điểm, vi phạm

Trong quá trình thanh tra, Đoàn Thanh tra đã:

- Lập biên bản làm việc và nhắc nhở đối với 01 đại lý Internet kinh doanh dịch vụ Internet cho khách hàng (không kinh doanh trò chơi điện tử) sau 22 giờ đêm.

- Lập biên bản vi phạm hành chính đối với 11 đại lý Internet kinh doanh trò chơi điện tử quá 22 giờ đêm; là do các đại lý Internet đã không chấp hành đúng quy định tại điểm b, khoản 2, Điều  35 của Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng ban hành kèm theo Nghị định số 103/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009 của Chính phủ; hành vi “kinh doanh trò chơi điện tử quá 22 giờ đêm” là vi phạm điểm a, khoản 2, Điều 19 Nghị định số 75/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa.

3. Nguyên nhân khuyết điểm, vi phạm

- Tuy đã được tập huấn, hướng dẫn, phổ biến, tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực Internet và trò chơi điện tử trực tuyến, nhưng vì lợi nhuận nên các chủ đại lý Internet đã chấp hành không nghiêm túc quy định về thời gian cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trực tuyến tại các đại lý Internet.

- Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet triển khai chặn việc truy nhập đến các trò chơi điện tử trực tuyến đối với các đại lý Internet của mình từ 22 giờ đêm đến 8 giờ sáng hôm sau chưa triệt để theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông tại điểm c, khoản 2 Công văn số 55/BTTTT-VT ngày 07/01/2011 về việc hướng dẫn áp dụng biện pháp kỹ thuật để quản lý trò chơi trực tuyến tại đại lý Internet và chưa thực hiện đúng quy định tại khoản 6, khoản 7, Mục IV của Thông tư liên tịch số 02/2005/TTLT-BCVT-VHTT-CA-KHĐT.

4. Biện pháp xử lý đã được áp dụng

Trong quá trình thanh tra, căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn, Đoàn Thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 11 đại lý Internet vi phạm về hành vi  kinh doanh trò chơi điện tử quá 22 giờ đêm. Do các hành vi vi phạm của đại lý Internet vượt quá thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra viên nên Đoàn Thanh tra đã tham mưu Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông ban hành Công văn số 325/STTTT-TTra ngày 09/4/2012 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet, trong đó đề nghị UBND thành phố Nha Trang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet đối với 11 đại lý Internet vi phạm (vì Sở Thông tin và Truyền thông chưa bổ nhiệm Chánh Thanh tra).

Các chủ đại lý Internet vi phạm cũng đã tự viết bản cam kết không tiếp tục kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử trực tuyến quá 22 giờ đêm đến 8 giờ sáng hôm sau, nếu tiếp tục vi phạm sẽ chịu mức xử phạt cao nhất. Đây là cơ sở để các Đoàn Thanh tra về sau căn cứ thành tình tiết tăng nặng trong hoạt động kiểm tra và xử lý.

II. Kết luận, xử lý

1. Yêu cầu các đại lý Internet

- Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh dịch vụ Internet, đặc biệt là các điều kiện kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều  35 của Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng ban hành kèm theo Nghị định số 103/2009/NĐ-CP.

- Chấp hành đầy đủ, kịp thời, đúng quy định những nội dung trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

2. Yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet

- Thực hiện đúng nội dung Công văn số 55/BTTTT-VT ngày 07/01/2011 về việc hướng dẫn áp dụng biện pháp kỹ thuật để quản lý trò chơi trực tuyến tại đại lý Internet.

- Nghiêm túc thực hiện việc cài đặt phần mềm quản lý đại lý theo quy định tại Thông tư liên tịch số 02/2005/TTLT-BCVT-VHTT-CA-KHĐT ngày 14/7/2005 về quản lý đại lý Internet.

3. Giao phòng Bưu chính - Viễn thông

- Xây dựng và cập nhật thường xuyên cơ sở dữ liệu đại lý Internet trên cơ sở báo cáo của các Phòng Văn hóa và Thông tin và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet để làm cơ sở cho công tác quản lý.

- Theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet việc chấp hành các quy định tại Thông tư liên tịch 02/2005/TTLT-BCVT-VHTT-CA-KHĐT và Công văn số 55/BTTTT-VT ngày 07/01/2011 về việc hướng dẫn áp dụng biện pháp kỹ thuật để quản lý trò chơi trực tuyến tại đại lý Internet.

- Chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet, Phòng Văn hóa và Thông tin cấp huyện xây dựng kế hoạch tập huấn, phổ biến tuyên truyền pháp luật liên quan cho các đại lý Internet hàng năm.

4. Giao Thanh tra sở

- Theo dõi, đôn đốc các đại lý Internet vi phạm thực hiện nghiêm túc nội dung quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tham mưu biện pháp xử lý hoặc áp dụng các biện pháp xử lý đối với các đại lý cố tình không thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

- Thường xuyên theo dõi và tham mưu kế hoạch thanh tra đột xuất các đại lý Internet kinh doanh quá giờ quy định.

III. Đề xuất, kiến nghị:

1. Đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra các đại lý Internet kinh doanh trò chơi điện tử quá 22 giờ đêm và kiên quyết thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nếu các đại lý Internet cố tình vi phạm.

2. Kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông:

- Tham mưu cho Chính phủ sửa đổi chế tài xử phạt vi phạm hành chính theo hướng tăng nặng và thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với hành vi kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử trực tuyến quá giờ quy định.

- Tham mưu cho Chính phủ bổ sung chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi không thực hiện quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet theo quy định tại mục IV của Thông tư liên tịch số 02/2005/TTLT-BCVT-VHTT-CA-KHĐT.

- Hướng dẫn cho các Sở Thông tin và Truyền thông chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet không chấp hành đúng nội dung điểm c, khoản 2 Công văn số 55/BTTTT-VT.

- Phối hợp với Bộ Tài chính ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn việc quản lý, sử dụng tiền phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thông tin và truyền thông.

Trọng Phước

Tin cùng chuyên mục

Văn bản mới

Liên kế website

0258.3563.531
stttt@khanhhoa.gov.vn
Nhà A1, Khu liên cơ số 1, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa