• Sitemap
  • Thư điện tử
  • E-Office

Kết luận thanh tra đột xuất hiện trạng xây dựng công trình trạm BTS trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Ngày 12-11-2010, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 103/QĐ-STTTT về việc thanh tra đột xuất hiện trạng xây dựng công trình trạm BTS trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Chấp hành quyết định trên, Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra 6 đơn vị: Trung tâm Thông tin di động Khánh Hòa, Chi nhánh Viettel Khánh Hòa, Viễn thông Khánh Hòa, Trung tâm Viễn thông Điện lực Khánh Hòa, Trung tâm Thông tin di động Vietnamobile KV II, Chi nhánh Trung tâm Điện thoại di động CDMA S-fone, Chi nhánh Công ty Cổ phần Viễn thông di động Toàn Cầu.  

Ngày 12-11-2010, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 103/QĐ-STTTT về việc thanh tra đột xuất hiện trạng xây dựng công trình trạm BTS trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Chấp hành quyết định trên, Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra 6 đơn vị: Trung tâm Thông tin di động Khánh Hòa, Chi nhánh Viettel Khánh Hòa, Viễn thông Khánh Hòa, Trung tâm Viễn thông Điện lực Khánh Hòa, Trung tâm Thông tin di động Vietnamobile KV II, Chi nhánh Trung tâm Điện thoại di động CDMA S-fone, Chi nhánh Công ty Cổ phần Viễn thông di động Toàn Cầu.  

Trên cơ sở báo cáo kết quả của Đoàn Thanh tra, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông kết luận:

- Các đơn vị ở địa phương chỉ bảo quản, vận hành, xử lý các lỗi đơn giản,… đối với các trạm BTS; việc kiểm định các trạm BTS do cấp công ty thực hiện.

- Các đơn vị đã thực hiện việc kiểm định công trình viễn thông và công bố sự phù hợp với các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn của công trình trạm BTS đầy đủ như Chi nhánh Trung tâm Điện thoại di động CDMA S-fone, Chi nhánh Công ty Cổ phần Viễn thông di động Toàn Cầu và Trung tâm Thông tin di động Vietnamobile KV II.

- Bên cạnh đó, một vài đơn vị còn có một số trạm BTS chưa có Giấy chứng nhận kiểm định công trình viễn thông, cụ thể: chưa thực hiện việc đo kiểm để kiểm định (Viễn thông Khánh Hòa), hoặc đã thực hiện việc đo kiểm nhưng đang chờ cấp giấy chứng nhận kiểm định (Trung tâm Thông tin di động Khánh Hòa, Chi nhánh Viettel Khánh Hòa và Trung tâm Viễn thông Điện lực Khánh Hòa), hoặc đã có giấy chứng nhận kiểm định nhưng chưa thực hiện việc công bố sự phù hợp với các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn của công trình trạm BTS (Trung tâm Thông tin di động Khánh Hòa).

- Các đơn vị có quán triệt các quy định của pháp luật về kiểm định và công bố sự phù hợp công trình trạm BTS (Quyết định số 31/2006/QĐ-BBCVT, Thông tư số 09/2009/TT-BTTTT, Thông tư số 10/2009/TT-BTTTT ngày 24-3-2009 về việc ban hành danh mục công trình viễn thông bắt buộc kiểm định và Thông tư số 11/2009/TT-BTTTT ngày 24-3-2009 về việc ban hành danh mục công trình viễn thông bắt buộc công bố sự phù hợp) và đã tích cực triển khai thực hiện công tác kiểm định và công bố sự phù hợp. Tuy nhiên, ngoài đơn vị Công ty Cổ phần Viễn thông di động Toàn Cầu thì các đơn vị còn lại thực hiện việc kiểm định đều không đúng thời gian theo quy định tại Quyết định số 31/2006/QĐ-BBCVT và Thông tư số 09/2009/TT-BTTTT.

- Thực hiện việc kiểm định công trình viễn thông:

+ Các trạm BTS đưa vào sử dụng trước ngày 1-6-2009, thực hiện kiểm định sau khi đưa vào sử dụng hoặc đến thời điểm kiểm tra mà chưa thực hiện kiểm định là vi phạm Điều 8 Quyết định số 31/2006/QĐ-BBCVT.

+ Các trạm BTS đưa vào sử dụng kể từ ngày 1-6-2009 đến nay, thực hiện kiểm định sau khi đưa vào sử dụng đã quá 90 ngày là vi phạm Khoản 1 Điều 8 Thông tư 09/2009/TT-BTTTT.

+ Những vi phạm trên là do các đơn vị chưa chấp hành đầy đủ các quy định về kiểm định công trình viễn thông.

- Thực hiện việc công bố sự phù hợp với các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn của công trình trạm BTS: Các trạm BTS đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định mà chưa công bố sự phù hợp là vi phạm Khoản 1 Điều 13 Thông tư 09/2009/TT-BTTTT.

Với mục đích chấn chỉnh, uốn nắn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp viễn thông hoạt động tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, nhằm góp phần đảm bảo an toàn thông tin mạng lưới viễn thông quốc gia; qua công tác kiểm tra, xét thấy các thiếu sót của một số đơn vị mang tính chủ quan, chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng, chủ yếu là do tập trung đầu tư nhiều thời gian vào hoạt động kinh doanh nên còn chậm trễ trong việc thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật. Vì vậy, Đoàn Thành tra chỉ hướng dẫn, nhắc nhở và không tiến hành các bước xử phạt đối với các đơn vị vi phạm.

Kiến nghị về chấn chỉnh công tác quản lý:

- Đối với các doanh nghiệp viễn thông thực hiện một số nội dung sau:

+ Yêu cầu các đơn vị gồm Trung tâm Thông tin di động Khánh Hòa, Chi nhánh Viettel Khánh Hòa, Viễn thông Khánh Hòa và Trung tâm Viễn thông Điện lực Khánh Hòa phải nhanh chóng hoàn tất việc kiểm định và công bố sự phù hợp với các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn của công trình trạm BTS đối với các trạm chưa thực hiện mà Đoàn Thanh tra đã nêu và gửi Giấy chứng nhận kiểm định (bản photo) và Bản công bố sự phù hợp với các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn của công trình trạm BTS (bản photo) về Sở Thông tin và Truyền thông.

+ Khi thay đổi cấu hình (tăng công suất bức xạ; tăng kích thước anten; thay đổi vị trí, độ cao và hướng anten) không được làm cho các tiêu chí về an toàn trong trường bức xạ tần số vô tuyến điện vượt quá giá trị đã được kiểm định và phải thông báo cho tổ chức kiểm định về những thay đổi này (nếu vượt phải kiểm định lại theo quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 8 Thông tư 09/2009/TT-BTTTT).

+ Các kết quả đo kiểm và tài liệu liên quan của các trạm BTS từ thời điểm ngày 1-6-2009 về sau phải được lưu trữ tại đơn vị trong thời gian 6 năm theo quy định tại khoản 4 Điều 11 Thông tư 09/2009/TT-BTTTT.

- Các phòng chuyên môn của Sở; các Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã Ninh Hòa, thành phố Nha Trang và Cam Ranh: xây dựng kế hoạch phổ biến, tuyên truyền các quy định của Nhà nước về kiểm định và công bố sự phù hợp đối với công trình kỹ thuật chuyên ngành viễn thông trên các phương tiện thông tin đại chúng./.

Vũ Quyên

Tin cùng chuyên mục

Văn bản mới

Liên kế website

0258.3563.531
stttt@khanhhoa.gov.vn
Nhà A1, Khu liên cơ số 1, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa