Căn cứ Quyết định số 91/QĐ-STTTT ngày 08/07/2009 của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Khánh Hòa về việc thanh tra việc cung cấp dịch vụ điện thoại tại một số khách sạn trên địa bàn thành phố Nha Trang; Đoàn thanh tra đã tiến hành công tác từ ngày 16-7-2009 tại khách sạn Asia Paradise, khách sạn Sunrise Nha Trang và khu nghỉ dưỡng Vinpearl Resort and Spa.
Căn cứ Quyết định số 91/QĐ-STTTT ngày 08/07/2009 của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Khánh Hòa về việc thanh tra việc cung cấp dịch vụ điện thoại tại một số khách sạn trên địa bàn thành phố Nha Trang; Đoàn thanh tra đã tiến hành công tác từ ngày 16-7-2009 tại khách sạn Asia Paradise, khách sạn Sunrise Nha Trang và khu nghỉ dưỡng Vinpearl Resort and Spa (gọi tắt là khách sạn Vinpearl), đến nay đã kết thúc. Trên cơ sở báo cáo của Đoàn Thanh tra, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhận xét và kết luận như sau:
I. Nhận xét:
1. Về việc niêm yết giá cước dịch vụ điện thoại:
Theo quy định của Nhà nước, các khách sạn phải có trách nhiệm niêm yết giá cước dịch vụ điện thoại do khách sạn cung cấp một cách công khai, rõ ràng, chính xác, đầy đủ thông tin, không gây nhầm lẫn cho khách hàng. Vì thế, hành vi không thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về niêm yết giá của các khách sạn là vi phạm Điều 29 của Pháp lệnh Giá do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2002 và Thông tư số 03/1999/TT-TCBĐ ngày 11-5-1999 của Tổng cục Bưu điện hướng dẫn thực hiện Nghị định số 109/1997/NĐ-CP ngày 12-11-1997 về bưu chính và viễn thông.
2. Về thực hiện giá cước dịch vụ điện thoại:
Nhà nước thống nhất quản lý giá và cước dịch vụ bưu chính, viễn thông trong phạm vi cả nước; tùy điều kiện cụ thể, Nhà nước giao cho một số cơ quan có thẩm quyền quy định giá cước chuẩn hoặc khung giá cước đối với dịch vụ viễn thông nói chung và dịch vụ điện thoại nói riêng. Vì vậy, mọi tổ chức, cá nhân có trách nhiệm chấp hành các mức giá và cước bưu chính, viễn thông do cơ quan thẩm quyền quy định. Việc các khách sạn thu không đúng giá cước dịch vụ điện thoại đối với người sử dụng, không thực hiện điều chỉnh giá và giảm giá cước điện thoại cho khách hàng theo quy định là vi phạm các Điều 9 và Điều 10 của Pháp lệnh Giá do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2002; làm trái với Quyết định số 53/1999/QĐ-TTg ngày 26-3-1999 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp khuyến khích đầu tư trực tiếp nước ngoài và Thông tư số 01/1999/TT-TCDL do Tổng cục Du lịch ban hành ngày 2-6-1999 về thực hiện Quyết định số 53/1999/QĐ-TTg của Thủ tưởng Chính phủ.
II. Kết luận:
1. Về xử lý vật chất:
Các hành vi không thực hiện đúng việc niêm yết giá cước điện thoại của các khách sạn phải bị xử phạt từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng theo Khoản 2, Điều 14 và thu không đúng giá cước điện thoại của các khách sạn phải bị xử phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng theo Khoản 2, Điều 11 được quy định tại Nghị định số 169/2004/NĐ-CP ngày 22-9-2004 của Chính Phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, nhưng xét thấy các khách sạn đã nhận được sai phạm của mình và có hướng khắc phục; việc tiếp cận của các khách sạn với các văn bản quy định của Nhà nước về lĩnh vực viễn thông còn thiếu và chậm; vì thế, Giám đốc Sở thống nhất kiến nghị của Trưởng Đoàn Thanh tra, không yêu cầu thực hiện các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi đã nêu.
Riêng số tiền thu thừa của khách do các khách sạn không thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về giá cước dịch vụ điện thoại, Giám đốc Sở sẽ ban hành Quyết định thu hồi theo Khoản 1, Điều 52 của Luật Thanh tra được ban hành ngày 15-6-2004, với tổng số tiền thu hồi là 35.471.471 đồng (Ba mươi lăm triệu, bốn trăm bảy mươi mốt ngàn, bốn trăm bảy mươi mốt đồng).
2. Về xử lý trách nhiệm:
Yêu cầu Giám đốc các khách sạn phải tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm.
3. Về chấn chỉnh công tác quản lý:
a/ Đối với các khách sạn:
- Kịp thời chấn chỉnh và khắc phục ngay những sai phạm mà Đoàn Thanh tra đã phân tích.
- Thường xuyên cập nhật thông tin về giá cước dịch vụ điện thoại, để thực hiện được kịp thời và chính xác đối với việc cung cấp dịch vụ điện thoại cho khách hàng.
- Vì quyền lợi của doanh nghiệp mình và để chấp hành nghiêm túc các quy định, chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực này; các khách sạn cần phải thường xuyên kiểm tra, rà soát lại và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước các cơ quan chức năng về số liệu phần mềm tính cước điện thoại của khách sạn.
b/ Đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông:
Khách sạn là những khách hàng đặc biệt, được thực hiện lại dịch vụ điện thoại cho người sử dụng và hưởng phụ thu; các khách sạn thực hiện giá cước dịch vụ điện thoại đúng quy định của Nhà nước, vừa góp phần tác động phát triển kinh tế – xã hội, lành mạnh hóa môi trường đầu tư, bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng; mặt khác còn bảo đảm uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông. Vì thế, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời các văn bản quy định về giá cước dịch vụ điện thoại, để các khách sạn thực hiện dịch vụ này đúng quy định của Nhà nước./.