• Sitemap
  • Thư điện tử
  • E-Office

Kết luận cuộc thanh tra các cơ sở kinh doanh điện thoại di động, SIM, card trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Ngày 15-4-2011, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 44/QĐ-STTTT về việc thanh tra các cơ sở kinh doanh điện thoại di động, SIM, card trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Chấp hành quyết định trên, Đoàn Thanh tra đã tiến hành thanh tra tại 24 cơ sở kinh doanh điện thoại di động, SIM, card (gọi tắt là cơ sở).

Ngày 15-4-2011, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 44/QĐ-STTTT về việc thanh tra các cơ sở kinh doanh điện thoại di động, SIM, card trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Chấp hành quyết định trên, Đoàn Thanh tra đã tiến hành thanh tra tại 24 cơ sở kinh doanh điện thoại di động, SIM, card (gọi tắt là cơ sở).

Trên cơ sở báo cáo kết quả của Đoàn Thanh tra, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông kết luận:

1. Việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh điện thoại di động, SIM, card

- Tất cả các cơ sở kinh doanh được kiểm tra đều hoạt động kinh doanh theo đúng ngành nghề, mặt hàng, địa chỉ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Các máy điện thoại di động đang được bày bán tại các cơ sở đều có đầy đủ hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

- Các SIM điện thoại di động được bày bán tại các cơ sở phần lớn đều là các SIM khuyến mãi được tặng kèm theo máy điện thoại và có đầy đủ hóa đơn, chứng từ.

2. Việc đăng ký, lưu giữ thông tin thuê bao di động trả trước

- Tại các cơ sở có lưu giữ hợp đồng ủy quyền tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước đã ký kết với các doanh nghiệp thông tin di động.

- Việc kích hoạt SIM cho khách hàng tại các cơ sở đều được thực hiện trực tiếp qua SIM đa năng do các doanh nghiệp thông tin di động cung cấp.

- Việc thực hiện tiếp nhận, đăng ký và lưu giữ thông tin thuê bao của các cơ sở đều mang tính đối phó, thiếu nghiêm túc, như: tại sổ theo dõi thông tin thuê bao ghi chép không đầy đủ các thông tin như số CMND, địa chỉ, ngày kích hoạt, có trường hợp cùng một số thuê bao nhưng lại thể hiện ngày kích hoạt ở hai ngày khác nhau, nhiều cơ sở không có sổ theo dõi theo quy định, vi phạm Điểm b Khoản 3 Điều 1 Nghị định số 50/2009/NĐ-CP ngày 25/5/2009 của Chính phủ.

- Đoàn Thanh tra đã phát hiện có 4 SIM thuê bao di động trả trước mạng Beeline thuộc Công ty Cổ phần Viễn thông di động Toàn Cầu đã đăng ký sẵn thông tin đang được bày bán tại Cửa hàng điện thoại di động Bảo Châu, vi phạm Điểm c Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 50/2009/NĐ-CP ngày 25/5/2009 của Chính phủ. Sau khi được Đoàn Thanh tra chấn chỉnh và nhắc nhở sai phạm nói trên, cơ sở Bảo Châu đã tiếp thu ý kiến của Đoàn, cam kết không kinh doanh SIM đã đăng ký sẵn thông tin và tự nguyện giao nộp lại toàn bộ số SIM vi phạm cho Đoàn xem xét, xử lý theo quy định.

3. Việc lưu giữ thông tin trên máy tính để cài đặt các dịch vụ cho điện thoại di động tại các cơ sở kinh doanh

         Không phát hiện trường hợp máy tính của cửa hàng có lưu giữ thông tin, hình ảnh có nội dung khiêu dâm, đồi trụy vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành.

Với những kết luận như trên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông xử lý như sau:

1. Yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp SIM thuê bao trả trước:

- Khẩn trương rà soát lại các hợp đồng ủy quyền, bản thỏa thuận ủy quyền để bổ sung một số điều khoản cần thiết như: số hợp đồng, ngày ký kết, đóng dấu giáp lai giữa các trang, đặc biệt lưu ý về trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh SIM thuê bao di động trả trước trong việc đảm bảo tính chính xác của thông tin thuê bao trả trước mà họ đã tiếp nhận, đăng ký.

- Kiểm tra, giám sát thường xuyên tình hình thực hiện việc tiếp nhận và đăng ký thông tin của các cơ sở kinh doanh SIM thuê bao di động trả trước của doanh nghiệp mình; kiên quyết chấm dứt hợp đồng đối với các cơ sở cố tình không chấp hành hoặc chấp hành không nghiêm túc Thông tư 22/2009/TT-BTTTT ngày 24-6-2009 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quản lý thuê bao di động trả trước.

- Yêu cầu các doanh nghiệp thông tin di động không thu hồi các tập phiếu đăng ký thông tin của các cơ sở như hiện nay, các cơ sở phải có trách nhiệm lưu giữ lại toàn bộ thông tin các SIM thuê bao di động trả trước để phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước khi cần thiết.

- Thực hiện việc kết nối cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp thông tin di động với cơ sở dữ liệu của các cơ quan quản lý nhà nước theo đúng quy định tại Khoản 2, Điều 8 Thông tư số 22/2009/TT-BTTTT.

- Thống kê và báo cáo Sở Thông tin và Truyền thông về số liệu thuê bao, chủ điểm giao dịch được ủy quyền đăng ký thuê bao di động trả trước trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

2. Yêu cầu Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã và thành phố

- Đưa công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh điện thoại di động, SIM, card vào chương trình, kế hoạch công tác hàng năm của cơ quan. Khi kết thúc mỗi cuộc kiểm tra, đề nghị Phòng Văn hóa và Thông tin báo cáo kết quả về Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông để theo dõi nhằm tránh sự chồng chéo về nội dung và đối tượng thanh tra giữa hoạt động thanh tra của Sở và hoạt động kiểm tra của Phòng Văn hóa và Thông tin.

- Định kỳ 6 tháng cập nhật danh sách các cơ sở kinh doanh điện thoại di động, SIM, card và báo cáo về Sở Thông tin và Truyền thông.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp thông tin di động tổ chức tập huấn cho các cơ sở về tiếp nhận và lưu giữ thông tin thuê bao di động trả trước.

3. Giao Phòng Bưu chính và Viễn thông của Sở

- Xây dựng và cập nhật thường xuyên cơ sở dữ liệu danh sách các cơ sở kinh doanh điện thoại di động, SIM, card trên cơ sở báo cáo của các Phòng Văn hóa và Thông tin để làm cơ sở cho công tác quản lý.

- Chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp thông tin di động, Phòng Văn hóa và Thông tin cấp huyện xây dựng kế hoạch tập huấn, phổ biến tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến công tác quản lý thuê bao di động trả trước cho các cơ sở hàng năm.

4. Giao Thanh tra Sở

- Chủ trì, phối hợp với Phòng Bưu chính, Viễn thông xây dựng kế hoạch tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh điện thoại di động, SIM, card cho các Phòng Văn hóa và Thông tin.

- Theo dõi, tổng hợp tình hình kiểm tra các cơ sở kinh doanh điện thoại di động, SIM, Card của các Phòng Văn hóa và Thông tin hàng năm.

5. Kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông

         - Yêu cầu các mạng di động ngừng sử dụng SIM đa năng đã cấp cho các cơ sở được ủy quyền để đăng ký thông tin thuê bao.

- Hiện nay, việc phối hợp, hỗ trợ cung cấp thông tin thuê bao di động trả trước nhằm phục vụ công tác đảm bảo trật tự - an toàn xã hội theo yêu cầu của Sở Thông tin và Truyền thông vẫn chưa được các doanh nghiệp thông tin di động quan tâm thực hiện một cách tích cực và kịp thời, điều này gây ảnh hưởng lớn đến quá trình phối hợp tác nghiệp của các cơ quan chức năng. Do đó, để tránh tình trạng phụ thuộc nhiều vào thái độ, tinh thần và mức độ phối hợp, hỗ trợ cung cấp thông tin của các doanh nghiệp; Bộ cần chỉ đạo kiên quyết các doanh nghiệp thông tin di động phải thực hiện nghiêm túc việc cung cấp account cho UBND các tỉnh (hoặc Sở Thông tin và Truyền thông) để kết nối cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa./.

Vũ Quyên

Tin cùng chuyên mục

Văn bản mới

Liên kế website

0258.3563.531
stttt@khanhhoa.gov.vn
Nhà A1, Khu liên cơ số 1, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa