Công khai, minh bạch, cụ thể và thống nhất trong các khâu tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của công dân, tổ chức với cơ quan hành chính nhà nước
Đó là các nguyên tắc được
quy định tại Quyết định số 125/QĐ-STTTT ngày 30/8/2017 của Sở Thông tin và Truyền
thông tỉnh Khánh Hòa về việc ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của
Sở Thông tin và Truyền thông.
Đó là các nguyên tắc được
quy định tại Quyết định số 125/QĐ-STTTT ngày 30/8/2017 của Sở Thông tin và Truyền
thông tỉnh Khánh Hòa về việc ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của
Sở Thông tin và Truyền thông.
Theo đó, Sở đã đề ra các nội
dung chính như: Nguyên tắc, thẩm quyền tiếp nhận; Trách nhiệm xử lý phản ánh,
kiến nghị và những quy định cụ thể về nội dung, hình thức phản ánh, kiến nghị;
Yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị phải bằng văn bản do cá nhân, tổ chức trực
tiếp chuyển đến Sở hoặc thông qua dịch vụ bưu chính hoặc qua hộp thư điện tử
công vụ của Sở, phòng chức năng và cá nhân có thẩm quyền tiếp nhận; Quy trình
tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị đảm bảo đúng trình tự, đồng thời việc xử lý các
phản ánh kiến nghị cũng tuân theo các tiêu chí: tính hợp lý, hợp pháp, thống nhất,
đồng bộ với các quy định hành chính khác; bảo đảm quyền bình đẳng của các đối
tượng thực hiện thủ tục hành chính; tiết kiệm thời gian, chi phí... của cá
nhân, tổ chức và cơ quan hành chính nhà nước; Công khai kết quả xử lý phản ánh,
kiến nghị với tổ chức, công dân và cán bộ công chức biết… Và trách nhiệm của
đơn vị, cán bộ công chức thuộc Sở trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
Quy chế tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức nhằm giải quyết những vướng mắc cũng như những
vấn đề còn chưa thông suốt của công dân, tổ chức với các quy định về cơ chế,
chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh và đời sống
nhân dân thuộc phạm vi quản lý của Sở Thông tin và Truyền thông. Đồng thời cũng
là kênh thông tin để cá nhân, tổ chức đóng góp ý kiến với cơ quan hành chính
nhà nước về những bất cập, chưa đồng bộ cần tháo gỡ trong quản lý ngành, góp phần
cải cách hành chính, hoàn thiện thể chế.
Xem Quyết định số 125/QĐ-STTTT ngày 30/8/2017 tại đây.
Nguyễn Hoa