Sáng ngày 31/7/2015, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ khai trương tuyến vận chuyển hàng bưu chính bằng toa xe đường sắt Việt Nam. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Ngành Bưu điện (15/8/1945 – 15/8/2015).
Sáng
ngày 31/7/2015, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) và Tổng công ty
Đường sắt Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ khai trương tuyến vận chuyển
hàng bưu chính bằng toa xe đường sắt Việt Nam. Đây là hoạt động thiết
thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Ngành Bưu điện
(15/8/1945 – 15/8/2015). Tham dự lễ khai trương có đại diện lãnh đạo một
số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT; Đảng ủy khối các doanh nghiệp
Trung ương, Bộ Giao thông Vận tải…
Toàn cảnh lễ cắt băng khai trương
Việc
mở tuyến vận chuyển hàng bưu chính bằng toa xe tàu hỏa không chỉ là
hoạt động nhằm cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Công ty Đường sắt
Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam mà còn là bước đi quan trọng
trong chiến lược cải tiến, đổi mới, sắp xếp lại mạng lưới vận chuyển
bưu chính. Qua đó giúp Bưu điện Việt Nam nâng cao năng lực, chủ động
trong công tác tiếp nhận, khai thác, khớp nối, chuyển tiếp bưu gửi, báo
chí cũng như bảo đảm chất lượng và thời gian chuyển phát toàn trình trên
trục Bắc - Nam và ngược lại.
Theo
đó, với chiều dài hơn 1.720 km, tuyến vận chuyển trục Bắc Nam hiện có
lưu lượng khoảng 100 tấn/ngày. Để đáp ứng mục tiêu của tuyến vận chuyển
này, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
đã thống nhất mỗi ngày dành 2 toa xe bưu chính xuất phát từ 2 đầu Hà
Nội, Sài Gòn để vận chuyển, giao nhận hàng bưu chính trên tuyến đường
sắt Thống nhất. Cụ thể 01 chuyến theo hành trình của đoàn tàu Thống nhất
TN1 đối với chiều Hà Nội - Sài Gòn và 01 chuyến từ đoàn tàu Thống nhất
TN2 đối với chiều Sài Gòn - Hà Nội. Tổng thời gian hành trình từ Hà Nội
đến TP.Hồ Chí Minh là 37 giờ; tổng thời gian hành trình từ TP.Hồ Chí
Minh đến Hà Nội là 38 giờ. Mỗi toa xe có tải trọng chuyên chở 10 tấn,
thể tích 90m3 - 95m3. Các toa xe được thiết kế có điện chiếu sáng, có
khoang 2 giường nằm để phục vụ hoạt động áp tải, giao nhận bưu gửi, báo
chí với các ga dọc đường của nhân viên Bưu điện. Đặc biệt, toàn bộ các
toa xe này được gắn lô-gô thương hiệu “Bưu điện Việt Nam” trên hai thành
toa xe thể hiện sự gắn kết và quảng bá hình ảnh hợp tác giữa hai Tổng
công ty Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.
Theo
lược đồ hành trình, tuyến vận chuyển đường sắt Thống nhất Hà Nội - Sài
Gòn (và ngược lại) sẽ thực hiện giao nhận các sản phẩm bưu chính, báo
chí trao đổi liên vùng giữa các tỉnh, thành phố khu vực Miền Bắc (giao
nhận tại Ga Hà Nội) với các tỉnh, thành phố khu vực Miền Nam (giao nhận
tại Ga Sài Gòn); các sản phẩm trao đổi giữa 21 tỉnh, thành phố trên dọc
tuyến đường sắt Bắc Nam và 03 tỉnh Tây Nguyên: Gia Lai, Kon Tum, Đắc Lắc
(giao nhận tại Ga Đà Nẵng và Diêu Trì).
Với
việc mở ra tuyến vận chuyển trục Bắc Nam bằng đường sắt, Bưu điện Việt
Nam sẽ ổn định hành trình và lưu lượng khai thác, nâng cao chất lượng
các dịch vụ, quảng bá rộng rãi thương hiệu Bưu điện Việt Nam với vai trò
là đơn vị chủ lực trong lĩnh vực bưu chính chuyển phát của đất nước.
Được
biết, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng về việc vận
chuyển hàng hóa, bưu phẩm trên toàn quốc, Bưu điện Việt Nam đã không
ngừng tìm kiếm, cải tiến, lựa chọn các phương thức vận chuyển khác nhau
để nâng cao năng lực, mở rộng sản xuất kinh doanh và nâng cao chất lượng
các dịch vụ. Bưu điện Việt Nam hiện đang sử dụng cả 04 phương thức
đường hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy để vận chuyển bưu gửi,
báo chí, trên mạng bưu chính quốc gia.
Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPost Đỗ Ngọc Bình phát biểu tại Lễ khai trương
Phát
biểu tại Lễ khai trương, ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên
VNPost cho biết, tiếp nối những kết quả đã đạt được trong quá trình hợp
tác, nhằm khai thác tối đa mọi tiềm năng, tạo hiệu quả kinh doanh
chung, lãnh đạo 2 đơn vị đã thống nhất ký tiếp “Thoả thuận hợp tác vận
chuyển”, theo đó Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ cung cấp 06 toa xe
B80 để cải tạo vận chuyển hàng Bưu chính Việt Nam từ hai đầu ga Hà Nội
và ga Sài Gòn và chính thức bắt đầu triển khai thực hiện từ ngày hôm nay
31/7/2015. Đặc biệt, việc sử dụng riêng toa xe tàu hoả, sẽ bảo đảm chất
lượng, bảo đảm thời gian toàn trình, tạo điều kiện ổn định khối lượng
bưu gửi, hàng hoá lưu thoát, mở ra cơ hội phát triển các dịch vụ bưu
chính chuyển phát mới, mở rộng sản xuất kinh doanh trong ngắn hạn, dài
hạn của VNPost.
Ông
Đỗ Ngọc Bình cũng cho biết, để hoàn thành dự án hợp tác này, Tổng công
ty Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có sự quan
tâm, hỗ trợ bền chặt trong nhiều năm qua với nhiều dự án mà hai bên đã
ký kết.