• Sitemap
  • Thư điện tử
  • E-Office

Tăng cường quản lý hoạt động trang thông tin điện tử và nội dung thông tin trên trang fanpage facebook

Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý hoạt động trang thông tin điện tử và nội dung thông tin trên trang fanpage facebook.    

Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý hoạt động trang thông tin điện tử và nội dung thông tin trên trang fanpage facebook.


Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo đó, trong thời gian qua, nhiều trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội vi phạm các quy định tại Nghị định số 72/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT ngày 19/8/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội. Cụ thể, nhiều trang thông tin điện tử tổng hợp trích dẫn lại từ các cơ quan báo chí nhưng không tuân thủ các quy định về bản quyền, tự ý trích dẫn các tin, bài không xin phép; thay đổi tiêu đề bài viết, cắt xén nội dung, hình ảnh trong bài viết, vi phạm quy định của pháp luật về thông tin điện tử và các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ. Một số trang thông tin điện tử tổng hợp còn tự ý sản xuất tin bài như các cơ quan báo chí, không tuân thủ quy định về nguồn tin; nội dung thông tin quá rộng, không phù hợp với quy định tại giấy phép đã được cấp. Nhiều trang thông tin điện tử chỉ tập trung tổng hợp những tin bài có nội dung tiêu cực, thông tin về các vụ án, những bài viết cổ súy cho lối sống, cách hành xử thiếu văn hóa, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục, tạo môi trường thông tin thiếu lành mạnh. Một số trang thông tin điện tử tổng hợp không phải là trang thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan báo chí nhưng vẫn cho phép người dùng sử dụng bình luận sau mỗi bài viết. Nhiều trang thông tin điện tử cho đặt công cụ quảng cáo tự động mà không kiểm duyệt trước nội dung quảng cáo nên xảy ra sai phạm trong quảng cáo sản phẩm y tế, quảng cáo trò chơi điện tử chưa được phép phát hành, quảng cáo cho những sản phẩm, dịch vụ bị cấm kinh doanh, cung cấp tại Việt Nam. Nhiều trang thông tin điện tử có dấu hiệu lừa đảo khi thông báo cho người sử dụng trúng thưởng rồi yêu cầu nộp tiền để được nhận giải thưởng, ghi giả mạo số giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông và các thông tin có dấu hiệu giải mạo các Bộ, ngành khác. Một số trang mạng xã hội cho phép người sử dụng đăng tải, chia sẻ, bình luận các thông tin có nội dung sai sự thật, nội dung, hình ảnh phản cảm, không phù hợp thuần phong mỹ tục. Một số trang mạng xã hội cho phép sử dụng tổ chức các nhóm chia sẻ hình ảnh trực tiếp dễ bị lợi dụng cho các mục đích xấu như kích động biểu tình… Một số trang mạng xã hội vẫn cung cấp thông tin tổng hợp trên cùng một tên miền, tự ý cho đăng nhiều bài viết có nội dung, hình thức trình bày như báo điện tử, không đúng với bản chất là dịch vụ mạng xã hội (thông tin trao đổi, chia sẻ của cá nhân). Nhiều trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp hoạt động không phép hoặc không thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép và thực hiện chế độ báo cáo định kỳ theo quy định.

Một số cơ quan báo chí mở fanpage (diễn đàn trên facebook) để đăng tải bài viết từ báo điện tử nhưng chưa có cơ chế kiểm duyệt chặt chẽ các ý kiến bình luận để một số đối tượng lợi dụng tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ uy tín, danh dự lãnh đạo cấp cao, gây dư luận xấu.

Để chấn chỉnh hoạt động cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội và trang fanpage, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa ban hành văn bản đề nghị các cơ quan báo chí, các cơ quan, đơn vị, địa phương thiết lập trang thông tin điện tử nói chung, trang thông tin điện tử tổng hợp nói riêng, các đơn vị thiết lập mạng xã hội nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và các cá nhân được giao trực tiếp quyền quản trị, điều hành thực hiện nghiêm các quy định tại Nghị định số 72/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT ngày 19/8/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội và các quy định khác của pháp luật.

Bên cạnh đó, trong Quý IV năm 2016, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử, góp phần đưa hoạt động của các trang thông tin điện tử trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp.

BCXB

 

Tin cùng chuyên mục

Văn bản mới

Liên kế website

0258.3563.531
stttt@khanhhoa.gov.vn
Nhà A1, Khu liên cơ số 1, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa