• Sitemap
  • Thư điện tử
  • E-Office

Chính phủ ra nghị định chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 91 thay thế Nghị định số 90/2008/NĐ-CP và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đang gây bức xúc cho người dân hiện nay.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 91 thay thế Nghị định số 90/2008/NĐ-CP và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đang gây bức xúc cho người dân hiện nay.

Chính phủ ra nghị định chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Cục An toàn thông tin cho biết, tại nghị định này tin nhắn rác, thư điện tử rác đã được định nghĩa lại rõ ràng, dễ hiểu. Cụ thể, nhấn mạnh đến yếu tố tin nhắn, thư điện tử quảng cáo mà người dùng không mong muốn là tin nhắn, thư điện tử rác chứ không phải là mọi tin nhắn, thư điện tử không mong muốn như định nghĩa trước đây. Cuộc gọi rác cũng được đưa vào định nghĩa và xây dựng các quy định quản lý với đối tượng này. Cụ thể: cuộc gọi rác là gọi điện thoại quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc gọi điện thoại quảng cáo vi phạm những quy định về gọi điện thoại quảng cáo tại Nghị định này.

Trong Nghị định quy định rõ việc phải áp dụng công nghệ cao, hiện đại như xử lý dữ liệu lớn (Bigdata), trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hệ thống chặn, lọc tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Viễn thông, Internet. Đây là một điểm rất mới so với cách quản lý truyền thống trước đây nhằm đạt hiệu quả trong việc xử lý hàng trăm triệu tin nhắn rác…

Nghị định cũng thống nhất việc quản lý tên định danh giúp đơn giản hóa quy trình cấp tên định danh cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng tên định danh trong lĩnh vực quảng cáo. Việc cấp tên định danh dùng cho hoạt động quảng cáo sẽ được Bộ TT&TT quy định, cấp phép để trở nên đơn giản, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Cụ thể, thủ tục hành chính cấp tên định danh cũng trở nên dễ dàng hơn cho các tổ chức, cá nhân bằng hình thức cấp trực tuyến (dịch vụ công) giúp tiết kiệm nguồn lực, chi phí cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

Trong Nghị định dành riêng một điều (Điều 7) quy định danh sách không quảng cáo. Đây là danh sách quốc gia các số thuê bao không muốn nhận bất kỳ tin nhắn quảng cáo nào. Khi người dùng đã đăng ký vào danh sách nghĩa là mọi tin nhắn quảng cáo sẽ không được gửi đến số thuê bao này. Đây có thể coi là một biện pháp mạnh học tập kinh nghiệm, thông lệ quốc tế của các nước trên thế giới để xây dựng danh sách không quảng cáo.
 
Nghị định quy định riêng chương IV cho xử phạt vi phạm hành chính với chế tài xử phạt mới, mạnh mẽ mang tính chất răn đe và bảo vệ người dùng.

Trong đó có các chế tài xử phạt đối với những trường hợp vi phạm như (phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đối với hành vi “Gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý một cách rõ ràng” hoặc “Gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng đã từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo”… Thậm chí, phạt từ 80 triệu đến 100 triệu nếu gọi điện thoại quảng cáo đến các số diện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo...

Như vậy, có thể thấy rằng Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ra đời đã hoàn thiện hành lang pháp lý về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác giúp tăng cường công tác quản lý  nhà nước của Bộ TT&TT trong lĩnh vực ATTT nói chung và công tác chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác nói riêng. Ngoài ra, tác động lớn đến tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực quảng cáo sử dụng tên định danh; giúp cá nhân, tổ chức: cắt giảm thủ tục hành chính (bỏ cấp mã số quản lý), đẩy mạnh hình thức gửi tin nhắn quảng cáo bằng tên định danh, đảm bảo việc gửi tin nhắn theo quy định, giảm quá trình phát tán tin nhắn rác, tiết kiệm thời gian, nguồn lực cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng tên định danh. Cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp chỉ cần gửi hồ sơ đến một nơi, không mất thời gian đến từng nhà mạng. Nghị định này cũng hướng dẫn chi tiết, đầy đủ thủ tục cấp tên dịnh danh, mục đích sử dụng tên định danh cho cá nhân, tổ chức trong hoạt động quảng cáo bằng tin nhắn, cuộc gọi.

Theo ictnews.vietnamnet.vn  

(https://ictnews.vietnamnet.vn/vien-thong/chinh-phu-ra-nghi-dinh-chong-tin-nhan-rac-thu-dien-tu-rac-cuoc-goi-rac-261642.html)

 

Tin cùng chuyên mục

Văn bản mới

Liên kế website

0258.3563.531
stttt@khanhhoa.gov.vn
Nhà A1, Khu liên cơ số 1, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa