• Sitemap
  • Thư điện tử
  • E-Office

Sở Thông tin và Truyền thông: Phát triển phần mềm chấm điểm cải cách hành chính

Phần mềm Đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) do Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) phát triển đã phát huy hiệu quả trong công tác đánh giá, xếp hạng CCHC các cơ quan, đơn vị năm vừa qua. 

  Phần mềm Đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) do Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) phát triển đã phát huy hiệu quả trong công tác đánh giá, xếp hạng CCHC các cơ quan, đơn vị năm vừa qua. 

 
Công chức Sở Thông tin và Truyền thông truy cập phần mềm

Phát triển giải pháp 

Qua thực tế tự đánh giá, xếp hạng chỉ số CCHC và ý kiến của các thành viên Tổ giúp việc, Hội đồng thẩm định kết quả đánh giá, xếp hạng CCHC tỉnh (gọi tắt là Hội đồng), Sở TT-TT nhận thấy việc đánh giá, xếp hạng chỉ số CCHC thủ công có một số hạn chế. Vì vậy, Sở TT-TT đã nghiên cứu và đề xuất ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác đánh giá, xếp hạng CCHC của tỉnh. 

Sau khi được UBND tỉnh cho phép triển khai, tháng 10-2017, Sở TT-TT phối hợp với Sở Nội vụ phát triển giải pháp. Tháng 12-2017, phần mềm quản lý chấm điểm - Bộ chỉ số CCHC các cấp tỉnh (địa chỉ truy cập: pari.khanhhoa.gov.vn) đã hoàn thiện. Phần mềm cho phép tạo lập bộ tiêu chí đánh giá áp dụng cho từng nhóm cơ quan, cho phép các cơ quan, đơn vị tự đánh giá, chấm điểm, giải trình, bổ sung; ấn định chức năng thẩm định kết quả tự đánh giá, chấm điểm, tổng hợp báo cáo đối với người có quyền thẩm định; xuất các biểu đồ, kết quả, thống kê theo yêu cầu; quản trị hệ thống… Phần mềm cũng cho phép đính kèm văn bản và bình luận, giải thích cho việc chấm điểm của tiêu chí thành phần; rút lại để chỉnh sửa hồ sơ đề nghị thẩm định trước hạn gửi kết quả tự đánh giá (ngày 15-12 hàng năm) nếu thấy sai sót. Sau ngày này, phần mềm tự động khóa chức năng này đối với tài khoản của các cơ quan, đơn vị. Tương tự, tổ giúp việc cũng được phân quyền thẩm định, bình luận lại, đề nghị giải trình, bổ sung hồ sơ, gửi và rút lại chỉnh sửa trong hạn quy định nếu thấy sai sót.

Mang lại hiệu quả 

Ông Bùi Vũ Vĩnh - Trưởng phòng CNTT (Sở TT-TT) cho biết, trong tháng 10 và 11-2017, Sở TT-TT phối hợp với Sở Nội vụ tập huấn phần mềm cho tổ giúp việc Hội đồng và 44 cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh, sau đó chính thức cấp tài khoản đăng nhập cho các cơ quan, địa phương này thực hiện đánh giá, xếp hạng CCHC. Theo chị Trần Thị Thanh Tâm - công chức theo dõi lĩnh vực CCHC của Sở Tư pháp, phần mềm giúp công tác đánh giá CCHC thuận tiện, nhanh chóng hơn nhiều so với cách làm thủ công trước đây. Cơ quan tiết kiệm được đáng kể chi phí in ấn tài liệu chứng minh, tiết kiệm công sức, thời gian, lại không lo thất lạc bởi bây giờ chỉ cần đính kèm file, không cần mang tài liệu giấy sang Sở Nội vụ nộp. Sau khi tổ giúp việc Hội đồng chấm điểm, các đơn vị có thể xem được kết quả chấm điểm từng tiêu chí. 

Phần mềm quản lý chấm điểm - Bộ chỉ số CCHC các cấp tỉnh được phát triển từ giải pháp “Ứng dụng CNTT trong công tác đánh giá, xếp hạng CCHC tỉnh” của Sở TT-TT, giải pháp đạt giải nhì cuộc thi “Mô hình, sáng kiến CCHC của công chức, viên chức trẻ” lần thứ 3 - năm 2017. 

Từ năm 2012 đến nay, Sở TT-TT liên tục xếp hạng tốt về kết quả CCHC. Năm 2017, Sở TT-TT tiếp tục xếp hạng tốt, dẫn đầu khối sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh với chỉ số 93,47%.

 

Tại cuộc họp Hội đồng vừa qua, nhiều thành viên cũng cho rằng, phần mềm góp phần đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng trong gửi, nhận kết quả tự đánh giá, kết quả thẩm định và phản hồi giải trình, tránh thất lạc hoặc chuyển hồ sơ chậm như khi gửi nhận qua bưu điện; giảm áp lực công việc, giảm việc họp, qua đó nâng cao hiệu quả làm việc của các cơ quan, đơn vị tự thực hiện đánh giá, chấm điểm cũng như Hội đồng. Phần mềm còn giúp lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương nắm được ý kiến thẩm định chuyên môn đối với từng chỉ tiêu đánh giá, từ đó chỉ đạo nâng cao kết quả thực hiện. Cơ chế phân quyền tham gia của các thành viên Tổ giúp việc; tự tổng hợp, thống kê kết quả cũng giúp giảm áp lực thời gian, công sức, hạn chế sai sót.

 

Ông Vĩnh cho biết, không chỉ phục vụ theo dõi, đánh giá công tác CCHC của các cơ quan cấp tỉnh và cấp huyện theo bộ chỉ số CCHC của tỉnh, phần mềm này còn có thể mở rộng phạm vi đánh giá đến cấp xã, các đơn vị sự nghiệp, thậm chí áp dụng đánh giá, xếp hạng theo các bộ tiêu chí khác như: ứng dụng CNTT, đánh giá thi đua...

Hiện nay, phần mềm đã được mở cho các cơ quan, đơn vị, địa phương lấy kết quả chấm điểm về để xem xét các hạn chế, từ đó có hướng khắc phục. Trong quý I, phần mềm sẽ được bổ sung bộ tiêu chí cấp xã, danh mục cơ quan cấp xã và phân quyền cho cấp huyện đánh giá cấp xã. Đầu tháng 4, phần mềm được mở hoàn toàn để các cơ quan, đơn vị, địa phương cập nhật mọi kết quả triển khai CCHC trong năm, cuối năm chỉ cần rà soát lại. Trong quý II, Sở TT-TT sẽ tham mưu UBND tỉnh công bố bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng ứng dụng CNTT của các cơ quan nhà nước thuộc tỉnh và mở rộng ứng dụng từ phần mềm này trong đánh giá, xếp hạng ứng dụng CNTT của các cơ quan nhà nước trong tỉnh. 

Theo baokhanhhoa.vn

Tin cùng chuyên mục

Văn bản mới

Liên kế website

0258.3563.531
stttt@khanhhoa.gov.vn
Nhà A1, Khu liên cơ số 1, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa