• Sitemap
  • Thư điện tử
  • E-Office

Xử lý việc tung tin đồn thất thiệt về “vỡ Đập thủy lợi Đá Bàn”

Ngày 06 tháng 11 năm 2017,  trong khi chính quyền và người dân thị xã Ninh Hòa đang tập trung mọi nguồn lực để khắc phục cơn bão số 12 (bão Damrey) đang gây thiệt hại nặng nề cho địa phương thì trên mạng xã hội xuất hiện tin đồn “vỡ Đập thủy lợi Đá Bàn”.

  Đã xác định được người tung tin đồn “vỡ đập thủy lợi Đá Bàn”

Ngày 06 tháng 11 năm 2017,  trong khi chính quyền và người dân thị xã Ninh Hòa đang tập trung mọi nguồn lực để khắc phục cơn bão số 12 (bão Damrey) đang gây thiệt hại nặng nề cho địa phương thì trên mạng xã hội xuất hiện tin đồn “vỡ Đập thủy lợi Đá Bàn”.

Trước thông tin trên, hàng ngàn người dân thị xã Ninh Hòa, nhất là khu vực xã Ninh Sơn và dọc theo sông Đá Bàn hoang mang, nhốn nháo thu xếp đồ đạc sơ tán vào thành phố Nha Trang và các khu vực có địa hình cao ráo.

Những người dân có quê quán tại Ninh Hòa đang sinh sống, làm ăn ở xa liên tục gọi điện thoại về gia đình hỏi thăm tình hình.

 
Đập thủy lợi Đá Bàn nhìn từ phía hạ lưu - Ảnh: Quốc Đạt

Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc xác minh. Tại cơ quan Công an, Nguyễn Phúc Hậu, sinh năm 1997, hiện đang sinh sống tại thôn Phú Hòa, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa, lao động tự do, người thiết lập và quản trị fanpage Ninh Hòa 24h, đã khai nhận là người tung tin đồn “vỡ đập thủy lợi Đá Bàn” sau khi nghe thông tin từ một tiệm tạp hóa trong thôn.

Sau khi xác định được đối tượng tung tin đồn thất thiệt, Công an tỉnh đã bàn giao hồ sơ cho Công an thị xã Ninh Hòa xử lý.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 64 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì bị xử lý hình sự theo Điều 156, Bộ luật Hình sự, tội “Vu khống” quy định phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm; Điều 288 Bộ luật Hình sự, tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” quy định phạt tù từ 2 đến 7 năm.

Thông tin về hồ thủy lợi Đá Bàn

Đập thủy lợi Đá Bàn nằm ở phía Tây Bắc thị xã Ninh Hòa, được xây dựng trong những năm 80 thế kỷ trước trên thượng nguồn sông Đá Bàn, nay thuộc xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa với lưu vực 126 ki-lô-mét vuông, là đập đất có chiều cao 26,2 mét và chiều dài ở đỉnh là 347,5 mét. Hồ thủy lợi Đá Bàn có dung tích 79,2 triệu mét khối, là hồ thủy lợi có sức chứa lớn nhất tỉnh Khánh Hòa tính đến thời điểm này. Ban đầu, hồ thủy lợi Đá Bàn có nhiệm vụ cấp nước cho 9.000 héc-ta đất canh tác phía bắc tỉnh Khánh Hòa. Trong những năm gần đây, nhu cầu nước cho nông nghiệp, sinh hoạt tăng lên rất nhanh nên Nhà nước đã có sự điều chỉnh cho phù hợp. Đỉnh Đập đã được bê tông hóa rộng 12 mét, mặt đập phía hồ chứa nước được lát đá chẻ nhằm hạn chế việc xói lở thân đập do sóng nước.

 
Mặt Đập thủy lợi Đá Bàn được bê tông hóa - Ảnh: Quốc Đạt 

Hàng năm, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác các công trình thủy lợi Bắc Khánh Hòa đều xây dựng phương án, kế hoạch và tổ chức diễn tập ứng cứu các sự cố về đập thủy lợi. Thường xuyên kiểm tra hiện trạng các công trình thủy lợi trên địa bàn, đặc biệt là các hồ chứa nước; đánh giá tình hình an toàn công trình, phát hiện sớm các sự cố, hư hỏng để xử lý kịp thời, ưu tiên bố trí kinh phí sửa chữa, nâng cấp các công trình có nguy cơ mất an toàn và các công trình tiêu úng. Tại Đập thủy lợi Đá bàn luôn có 10 cán bộ, nhân viên và hàng chục thiết bị, máy móc của Công ty túc trực để vận hành và xử lý các tình huống khẩn cấp. Hồ thủy lợi Đá Bàn đã được lắp đặt thiết bị quan trắc lún, thấm và là 1 trong 12 hồ thủy lợi (trong tổng số 560 hồ chứa có dung tích trữ từ 3,0 triệu mét khối nước trở lên hoặc đập có chiều cao từ 15 mét đến dưới 50 mét trên cả nước) được lắp đặt thiết bị giám sát vận hành.

 
Vị trí sạt lở đang được khẩn trương khắc phục - Ảnh: Quốc Đạt

Ngày 10 tháng 11 năm 2017, chúng tôi đã có mặt tại Đập thủy lợi Đá Bàn và chứng kiến mặt đập bị bong tróc lớp đá chẻ khoảng hơn chục mét do cơn bão Damrey gây ra đang được hàng chục công nhân với sự hỗ trợ của 2 máy xúc tiến hành sửa chữa nhằm đảm đảm bảo an toàn trong mọi điều kiện thời tiết. Mực nước hiện tại trong hồ thủy lợi Đá Bàn khá thấp so với sức chứa tối đa của hồ.

 
Mực nước hiện tại của hồ thủy lợi Đá Bàn khá thấp so với sức chứa tối đa của hồ - Ảnh: Quốc Đạt

Những tin đồn thất thiệt, gây hoang mang tâm lý dư luận, tác động đến lĩnh vực kinh tế - xã hội,… nếu không đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể bị xử phạt hành chính. Như vậy, chế tài hành chính và hình sự đã có, quan trọng vẫn là ý thức của người sử dụng mạng xã hội đến đâu và chế tài nào cho những kẻ lợi dụng mạng xã hội để tung tin đồn nhằm trục lợi bất chính.

   Do vậy, người sử dụng mạng xã hội chỉ nên đưa thông tin khi đã kiểm chứng và cần kiểm chứng khi nhận thông tin từ mạng xã hội./.

Quốc Đạt

Tin cùng chuyên mục

Văn bản mới

Liên kế website

0258.3563.531
stttt@khanhhoa.gov.vn
Nhà A1, Khu liên cơ số 1, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa