• Sitemap
  • Thư điện tử
  • E-Office

Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh: Gỡ vướng về biên lai điện tử

Ban Điều hành Đề án thành lập Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến (DVHCCTT) tỉnh đã tháo gỡ vướng mắc trong phát hành biên lai điện tử nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính qua trung tâm.
Ban Điều hành Đề án thành lập Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến (DVHCCTT) tỉnh đã tháo gỡ vướng mắc trong phát hành biên lai điện tử nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính qua trung tâm.

Vướng khâu phát hành

Ngày 26-8-2019, UBND tỉnh ra Quyết định số 2757 công bố danh mục 260 thủ tục hành chính cho phép thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính qua Trung tâm DVHCCTT tỉnh. Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) và DVHCCTT tỉnh (đơn vị vận hành trung tâm) đã làm việc với cơ quan thuế để tiến hành các thủ tục phát hành biên lai điện tử trên Trung tâm DVHCCTT tỉnh và triển khai xong về mặt kỹ thuật.

Từ quý III/2019, người dân có thêm lựa chọn thanh toán qua Ví điện tử MoMo khi sử dụng dịch vụ tại Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh.


Tuy nhiên, theo Thông tư số 303 ngày 15-11-2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng các loại chứng từ thu tiền phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước, hiện tại, cơ quan, đơn vị nào thu phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính của thủ tục hành chính thì được phát hành biên lai điện tử và phải ghi tên trên biên lai. Thông tư 303 chưa có quy định về việc ủy nhiệm phát hành biên lai điện tử.

Như vậy, với 260 thủ tục hành chính cho phép thanh toán trực tuyến qua Trung tâm DVHCCTT tỉnh, tương ứng có khoảng 300 cơ quan, đơn vị triển khai ứng dụng thanh toán trực tuyến qua trung tâm; đồng nghĩa khoảng 300 cơ quan, đơn vị phát hành chừng đó mẫu biên lai điện tử. Nhưng đây chưa phải con số cuối cùng vì số lượng cơ quan, đơn vị cho phép thanh toán trực tuyến qua Trung tâm DVHCCTT tỉnh còn tiếp tục tăng.

Từ tháng 12-2019, Ví điện tử Momo là một trong những kênh thanh toán điện tử của Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh.


Ngày 18-11-2019, Trung tâm CNTT và DVHCCTT tỉnh đã có văn bản thông báo ngừng phát hành biên lai điện tử. Trong khi đó, các giao dịch trực tuyến qua trung tâm vẫn tiếp tục phát sinh. Từ khi triển khai (tháng 9-2019) đến nay, đã có 84 giao dịch được thực hiện qua trung tâm với tổng số tiền hơn 12 triệu đồng. Riêng tháng 12-2019, số giao dịch đạt gần gấp đôi so với tổng số giao dịch 3 tháng trước. Kéo theo đó là nhu cầu được nhận biên lai điện tử của các tổ chức, cá nhân đã nộp phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính qua Trung tâm DVHCCTT tỉnh. Thực tế, sẽ phiền hà cho khách hàng khi chọn thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính qua trung tâm nhưng lại vẫn phải đến các cơ quan, đơn vị thu để nhận biên lai khi có nhu cầu.

Gỡ vướng

Ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng ban Điều hành Đề án thành lập Trung tâm DVHCCTT tỉnh cho biết, mới đây, ban điều hành đã tổ chức buổi làm việc với các bên liên quan nhằm nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc nói trên, thống nhất phương án triển khai chung cho các cơ quan, đơn vị.  Đề xuất đưa ra tại buổi làm việc là giao Trung tâm CNTT và DVHCCTT tỉnh phát hành biên lai điện tử và nhận ủy nhiệm lập biên lai điện tử của các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính để thanh toán trực tuyến qua trung tâm. Cách làm này sẽ giải quyết nhanh chóng nhu cầu chính đáng được cấp biên lai điện tử của khách hàng; đơn giản hóa việc cài đặt, vận hành hệ thống cũng như giảm tải công việc cho các cơ quan, đơn vị.




Sau khi xem xét, ban điều hành đã thống nhất phương án giao Trung tâm CNTT và DVHCCTT tỉnh phát hành biên lai điện tử cho tổ chức, cá nhân nộp phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính trực tuyến qua Trung tâm DVHCCTT tỉnh. Ban điều hành đề nghị Cục Thuế tỉnh, căn cứ thẩm quyền hoặc xin ý kiến cấp có thẩm quyền, hướng dẫn các cơ quan quản lý thu thực hiện thủ tục ủy nhiệm cho Trung tâm CNTT và DVHCCTT tỉnh phát hành biên lai điện tử theo đúng quy định; bảo đảm quản lý chặt chẽ các khoản thu nộp ngân sách nhà nước và tạo điều kiện thuận lợi nhất để khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt đối với dịch vụ hành chính công theo chỉ đạo chung của Chính phủ. Ban Điều hành cũng giao Trung tâm CNTT và DVHCCTT tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế và các cơ quan quản lý thu để tiến hành các thủ tục liên quan theo quy định; hiệu chỉnh mẫu biên lai điện tử và phát hành theo ủy nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Theo baokhanhhoa.vn

(https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202001/trung-tam-dich-vu-hanh-chinh-cong-truc-tuyen-tinh-go-vuong-ve-bien-lai-dien-tu-8144712/)

Tin cùng chuyên mục

Văn bản mới

Liên kế website

0258.3563.531
stttt@khanhhoa.gov.vn
Nhà A1, Khu liên cơ số 1, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa