1. Về việc sử dụng vốn ngân sách nhà nước:
Hầu hết các dự án thuộc Đề án 112 tỉnh Khánh Hòa đều đã thực hiện khá tốt nguồn vốn đầu tư theo kế hoạch hằng năm, chỉ có 02 trường hợp đạt mức tỷ lệ thực hiện vốn chỉ được dưới 50%. Đối với Dự án Tin học hóa quản lý hành chính nhà nước của một số ngành thực hiện vốn thấp là do trong năm 2006 ngân sách tỉnh không có đủ nguồn để thanh toán theo đúng như kế hoạch đã bố trí. Còn đối với Dự án Xây dựng hệ thống thông tin quản lý cán bộ, công chức của tỉnh, hiện nay mặc dù các thiết bị đã được đầu tư đưa vào sử dụng nhưng lại không thanh toán được do chủ trương chung của ngành Kho bạc Nhà nước.
2. Về công tác đầu tư trang thiết bị và xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin:
Nhìn chung, kết quả đầu tư từ các dự án thuộc Đề án 112 tỉnh đã xây dựng được một hạ tầng mạng diện rộng tương đối hoàn chỉnh, đủ năng lực để triển khai các dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Phần lớn các thiết bị và hệ thống mạng cho đến nay vẫn còn hoạt động tốt và được vận hành thường xuyên. Tuy nhiên, do những hạn chế trong việc triển khai các ứng dụng phần mềm trong thời gian qua nên hiệu quả năng lực sử dụng thiết bị và hệ thống mạng đã được đầu tư là tương đối thấp.
Công tác quản lý thiết bị và hạ tầng mạng tin học tại các cơ quan nhà nước không được đồng đều; nhiều cơ quan chưa bố trí được phòng máy lạnh riêng cho khu vực điều hành tập trung thiết bị mạng; cán bộ quản trị mạng tại các cơ quan thường xuyên bị thay đổi.
3. Về triển khai các ứng dụng phần mềm:
Việc đầu tư phần mềm thuộc Đề án 112 của tỉnh và việc chuyển giao để sử dụng 03 phần mềm dùng chung từ Đề án 112 Trung ương trong thời gian qua đã không đạt được mục tiêu đề ra. Hiệu quả trực tiếp từ việc sử dụng các phần mềm nêu trên còn rất hạn chế, nhất là các phần mềm phục vụ quản lý chuyên ngành của Sở Xây dựng.
4. Về công tác đào tạo tin học:
Công tác đào tạo nhìn chung là đáp ứng được yêu cầu cung cấp kỹ năng thực hành ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc cho cán bộ, công chức các cơ quan nhà nước của tỉnh. Việc đào tạo ứng dụng công nghệ thông tin theo nội dung chuyển giao công nghệ các phần mềm chuyên ngành còn chưa chú ý bám sát tiến độ triển khai các phần mềm nên hiệu quả của công tác đào tạo còn chưa cao.
Với những kết luận như trên, Giám đốc Sở Bưu chính, Viễn thông đã yêu cầu các Chủ đầu tư dự án và các đơn vị có liên quan thực hiện các nội dung sau:
-
Chú ý xây dựng tiến độ triển khai các hạng mục phần mềm, phần cứng và đào tạo một cách hợp lý nhằm khai thác một cách tối ưu năng lực của các hạng mục đầu tư.
-
Nhanh chóng tiến hành thủ tục thanh lý các phần mềm hiện nay không còn được sử dụng; tổ chức đánh giá lại một số phần mềm để nâng cấp phục vụ ứng dụng vào công việc chuyên môn được hiệu quả.
-
Tổ chức chặt chẽ công tác quản lý thiết bị và hệ thống mạng đã được đầu tư hoặc nhận chuyển giao sử dụng nhằm đảm bảo cho các thiết bị được vận hành an toàn, ổn định lâu dài.
-
Tích cực triển khai các ứng dụng phần mềm tin học trong công tác chuyên môn của đơn vị, thủ trưởng các cơ quan phải quan tâm hơn nữa trong việc triển khai các ứng dụng phần mềm chuyên ngành.
-
Ban hành quy định nội bộ về chế độ trách nhiệm và kỷ luật đối với cán bộ, công chức có liên quan trong việc sử dụng các phần mềm ứng dụng cho hoạt động chuyên môn; quy định cụ thể về chế độ trách nhiệm, công tác bàn giao kỹ thuật của cán bộ phụ trách công nghệ thông tin (Quản trị mạng).
-
Xây dựng kế hoạch và bố trí ngân sách phù hợp trong kinh phí chi hằng năm của cơ quan, đơn vị cho việc duy trì, bảo dưỡng, nâng cấp phần cứng, phần mềm và cập nhật dữ liệu.
Với chức năng và nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Sở Bưu chính, Viễn thông sẽ nhanh chóng tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh về Quy chế, quy trình phối hợp giữa các cơ quan chức năng liên quan đến việc lựa chọn, triển khai sử dụng các phần mềm chuyên ngành trên địa bàn tỉnh cũng như việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung (như cơ sở dữ liệu về quản lý cán bộ - công chức, quản lý hồ sơ công việc, …), về mô hình quản lý hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin để phục vụ cho hoạt động tác nghiệp hành chính trên mạng và cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến.
Đồng thời, Giám đốc Sở Bưu chính, Viễn thông cũng kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép ngưng sử dụng 02 phần mềm “Trang thông tin điện tử phục vụ điều hành” và “Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế xã hội” thuộc bộ 03 phần mềm dùng chung do Đề án 112 Trung ương chuyển giao và giao cho Sở Bưu chính, Viễn thông phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất đầu tư phần mềm mới phù hợp với điều kiện của tỉnh Khánh Hòa; cho phép Sở Bưu chính, Viễn thông tiếp tục tiến hành triển khai thử nghiệm việc sử dụng phần mềm Văn phòng di động (M-Office) ở quy mô kết nối diện rộng từ 4 đến 5 cơ quan để làm cơ sở xem xét thay thế cho phần mềm “Quản lý văn bản và hồ sơ công việc” thuộc bộ 03 phần mềm dùng chung của Đề án 112; chỉ đạo các Sở Tài chính, Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu đề xuất để UBND tỉnh đề nghị Kho bạc Nhà nước cho phép thanh toán dứt điểm đối với khối lượng đã được đầu tư đưa vào sử dụng; chỉ đạo Sở Nội vụ khẩn trương tham mưu phương án tiếp tục xây dựng hệ thống thông tin quản lý cán bộ, công chức để khai thác hết hiệu quả trên cơ sở hạ tầng đã được đầu tư; chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính cần đảm bảo nguồn ngân sách đầu tư cho các dự án công nghệ thông tin đúng với kế hoạch vốn đã bố trí.
|