• Sitemap
  • Thư điện tử
  • E-Office

Diên Khánh - từ tầm nhìn thị xã

Một mùa xuân nữa lại về trên quê hương Thành cổ Diên Khánh mang theo bao khát vọng, niềm tin mới. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Diên Khánh đang nỗ lực phấn đấu thực hiện mục tiêu phát triển Diên Khánh thành thị xã trước năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. 

Nâng tầm đô thị

Diên Khánh được xác định là một trong những trung tâm du lịch văn hóa - lịch sử truyền thống, đô thị sinh thái của tỉnh. Đây là khu vực đang tương tác tích cực và gắn kết với sự phát triển của TP. Nha Trang trong các hoạt động dịch vụ du lịch, góp phần làm phong phú các sản phẩm du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Nhiều dự án khu đô thị mới, khu dân cư phát triển ở khu vực phía tây Nha Trang được kết nối trực tiếp với đô thị Diên Khánh thông qua các trục đường giao thông chính như đường Võ Nguyên Giáp, đường 23 tháng 10.

Một góc thị trấn Diên Khánh. Ảnh: MÃ PHƯƠNG

Một góc thị trấn Diên Khánh. Ảnh: MÃ PHƯƠNG

Trong những năm qua, UBND tỉnh và các ngành đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa, mở rộng không gian đô thị để tạo động lực và cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện Diên Khánh. Nhờ đó, cơ cấu kinh tế địa phương có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành phi nông nghiệp, giảm tỷ trọng ngành nông - lâm - ngư nghiệp. Tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và dịch vụ tăng từ 85,16% (năm 2020) lên 96,53% (năm 2022). Tổng vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng toàn xã hội đến tháng 4-2023 đạt hơn 15.036 tỷ đồng. Các công trình trọng điểm đã và đang được đầu tư, như: Kè chống sạt lở bờ bắc thị trấn Diên Khánh; Kè và đường số 1 dọc sông Cái và sông Suối Dầu; Kè và đường dọc sông nhánh nối sông Cái và sông Đồng Đen; Đường D6 (nối Tỉnh lộ 2 với Quốc lộ 27C)... góp phần nâng cấp và hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị Diên Khánh.

Hiện nay, kết cấu hạ tầng đô thị của Diên Khánh phần lớn đã cơ bản hoàn thiện đồng bộ, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại. Ngày 2-3-2021, Bộ Xây dựng đã có Quyết định số 220 công nhận đô thị Diên Khánh đạt tiêu chí đô thị loại IV trực thuộc tỉnh Khánh Hòa. Trong tương lai, các dự án khu đô thị mới Phúc Khánh 1, Phúc Khánh 2 tiếp giáp với Nha Trang, cùng một số dự án ở trung tâm đô thị Diên Khánh, như: Khu dân cư và thương mại dịch vụ Diên An, Khu đô thị mới Nam Sông Cái, Khu đô thị mới Diên Thạnh, Khu đô thị hành chính huyện… đi vào hoạt động sẽ góp phần thay đổi mạnh mẽ bộ mặt đô thị Diên Khánh.

Mở rộng khu vực nội thị

Nhắc đến sự phát triển đô thị Diên Khánh ngày nay không chỉ giới hạn ở thị trấn Diên Khánh mà phải nói đến khu vực đô thị đã, đang và sẽ tiếp tục được mở rộng. Nếu theo trục đường 23 tháng 10 sẽ có Diên An; theo Quốc lộ 1 có Diên Phú, Diên Sơn, Diên Điền, Suối Hiệp, thị trấn Diên Khánh; theo đường Võ Nguyên Giáp có Diên Toàn, Diên Thạnh, Diên An; theo Tỉnh lộ 2 là Diên Lạc, Diên Phước, Diên Thạnh. Theo Quyết định số 220 của Bộ Xây dựng, các xã này sẽ được phát triển thành phường thuộc thị xã Diên Khánh.

Một góc xã Diên An và thị trấn Diên Khánh - khu vực nội thị của thị xã Diên Khánh trong tương lai.

Một góc xã Diên An và thị trấn Diên Khánh - khu vực nội thị của thị xã Diên Khánh trong tương lai.

Ông Nguyễn Văn Gẩm - Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết, Diên Khánh được định hướng phát triển thành thị xã từ rất sớm nên khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại các xã dự kiến phát triển thành nội thị, huyện đã bám sát các tiêu chuẩn đô thị để đầu tư góp phần làm thay đổi đáng kể bộ mặt các xã và đời sống người dân nông thôn. Từ các nguồn vốn của Trung ương, địa phương, vốn của các doanh nghiệp, đóng góp của nhân dân, huyện đã đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, hạ tầng nông thôn mới bài bản, đồng bộ như: Đường giao thông, điện chiếu sáng; trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, đơn vị; các trường học, chợ, nhà văn hóa, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia... Đến nay, nhiều hạng mục công trình đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng làm diện mạo đô thị, nông thôn mới ngày càng khởi sắc.

Với vai trò là trung tâm phát triển hài hòa công nghiệp, du lịch, dịch vụ và nông nghiệp gắn với không gian phát triển của Nha Trang, thị xã Diên Khánh trong tương lai sẽ khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển dịch vụ và du lịch, trọng tâm là du lịch sinh thái gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn; xây dựng nếp sống văn minh đô thị và công dân thân thiện; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

HOÀNG DUNG

Tin cùng chuyên mục

Văn bản mới

Liên kế website

0258.3563.531
stttt@khanhhoa.gov.vn
Nhà A1, Khu liên cơ số 1, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa