Một
số Sở TT&TT kiến nghị Bộ TT&TT cần có quy định cho phép các
doanh nghiệp cắt liên lạc các thuê bao điện thoại quảng cáo, rao vặt.
Nếu không cắt liên lạc và chỉ phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng sẽ không thể
nào xử lý được tình trạng quảng cáo, rao vặt tràn lan, gây mất mỹ quan
đô thị.
Một số Sở TT&TT kiến nghị Bộ TT&TT cần có quy định cho phép các doanh nghiệp cắt liên lạc các thuê bao điện thoại quảng cáo, rao vặt. Nếu không cắt liên lạc và chỉ phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng sẽ không thể nào xử lý được tình trạng quảng cáo, rao vặt tràn lan, gây mất mỹ quan đô thị.
Nạn quảng cáo rao vặt tràn lan gây mất mỹ quan đô thị, nhưng cơ quan quản lý đang gặp khó khăn trong việc xử phạt và cắt thuê bao vi phạm. Ảnh: Internet
Tại hội nghị sơ kết 6 tháng
đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014 của Bộ TT&TT vào sáng
7/7/2014, ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM đề nghị: Bộ
TT&TT cần có văn bản hướng dẫn xử lý vi phạm các số điện thoại quảng cáo,
rao vặt sai phép, bởi hiện nay TP.HCM đang gặp khó khăn trong xử lý các số điện
thoại này. Ông Cường cho biết, trước đây khi xử lý vi phạm của các số điện
thoại rao vặt trái phép, Sở TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông cắt
liên lạc của các số điện thoại này. Tuy nhiên theo quy định mới được ban hành
lại chỉ quy định xử phạt hành chính mà không quy định cắt liên lạc của các số
điện thoại này nữa. Do đó, Sở TT&TT TP.HCM không có căn cứ để yêu cầu các
doanh nghiệp viễn thông cắt liên lạc của các thuê bao vi phạm.
Có cùng ý kiến với ông
Cường, bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho biết, Nghị định mới về
xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo không quy định chế tài cắt
dịch vụ của các thuê bao rao vặt, do đó rất khó xử lý.
Theo khoản 1, Điều 51, Nghị
định 158/2013/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể
thao, du lịch và quảng cáo quy định: Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng
đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ
điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
Bà Tú cũng cho rằng, người
đi rao vặt chủ yếu là người đi làm thuê, việc bắt quả tang hành vi của những
người này đã khó, phạt tiền họ từ 1 đến 2 triệu đồng lại càng khó hơn, vì họ
không có tiền để nộp phạt. Do đó, Bộ TT&TT rất cần phải ra văn bản quy định
các doanh nghiệp được phép cắt dịch vụ của các thuê bao này khi có yêu cầu của
cơ quan xử lý vi phạm.
Không chỉ khó khăn trong xử
lý vi phạm của các số điện thoại rao vặt, nhiều đại biểu đã bày tỏ những khó
khăn trong quản lý tin nhắn rác, thuê bao trả trước. Bộ trưởng Bộ TT&TT
Nguyễn Bắc Son cũng thẳng thắn chỉ ra rằng: "Việc quản lý tin nhắn rác,
quản lý các đầu số chưa nghiêm dẫn đến tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa
đảo vẫn còn tồn tại, gây bức xúc cho toàn xã hội".
Ông Võ Thanh Quang, Giám đốc
Sở TT&TT Sóc Trăng cho biết, công tác thanh kiểm tra việc thực hiện quản lý
thông tin thuê bao trả trước đang gặp rất nhiều khó khăn. Có trường hợp cán bộ
Thanh tra của Sở TT&TT Sóc Trăng đã kiểm tra phát hiện rất nhiều các SIM
điện thoại đã có thông tin, SIM rác tại các đại lý và thu giữ với số lượng lớn.
Nhưng sau đó, đại lý phân phối SIM đã phối hợp với doanh nghiệp viễn thông xóa
hết thông tin trên các SIM đã bị thu giữ và kiện ngược lại Sở TT&TT thu giữ
SIM trắng của họ. Nhất là đối với các doanh nghiệp viễn thông không đóng trên
địa bàn tỉnh thì việc kiểm tra, xử lý vi phạm rất khó thực hiện.
Ông Trần Ngọc Nhung, Giám
đốc Sở TT&TT Gia Lai cũng than phiền rằng, khó khăn nhất là việc quản lý
thuê bao di động trả trước, do các doanh nghiệp và đại lý thực hiện không đúng
yêu cầu về khai báo thông tin chủ thuê bao dẫn đến khó khăn rất lớn cho công
tác quản lý, truy tìm thông tin của chủ thuê bao khi phát hiện các sai phạm.
Bên cạnh đó, tình trạng
nhiều doanh nghiệp di động tích hợp sẵn một số dịch vụ gia tăng trên các SIM di
động trả trước nhưng không thông báo cho người dùng, dẫn đến việc khá nhiều
khách hàng bức xúc vì tài khoản của họ tự nhiên bị trừ tiền cho các dịch vụ mà
họ không đăng ký sử dụng.
Liên quan đến vấn đề nêu
trên, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, về vấn đề dịch vụ
tích hợp trên SIM, thông qua thanh, kiểm tra cơ quan quản lý đã phát hiện một
số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhưng không thông báo cho người dùng biết.
Tháng 7/2014, sẽ có một đoàn thanh tra của Bộ TT&TT kiểm tra tại các doanh
nghiệp. Nếu dịch vụ nào được cung cấp công khai, minh bạch với người dùng sẽ
tiếp tục được triển khai, đối với dịch vụ nào cung cấp mà không thông tin rõ
ràng cho người dùng biết trước, đoàn công tác sẽ ra quyết định tại chỗ đình chỉ
cung cấp dịch vụ.
Ông Hải cũng cho biết, việc
quản lý thuê bao trả trước còn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, mặc dù Bộ
TT&TT cũng triển khai nhiều văn bản và tổ chức các đợt thanh tra diện rộng.
Nguyên nhân chủ yếu là do các doanh nghiệp viễn thông chưa nghiêm túc chấp hành
quy định quản lý, các Sở TT&TT cũng chưa quyết liệt xử lý các sai phạm,
chưa triệt để trong việc quản lý các đại lý tại địa bàn. Ông Hải đề nghị, các
Sở TT&TT cần xử lý nghiêm vi phạm của các địa lý trong việc thực hiện đăng
ký thông tin thuê bao trả trước, nếu phát hiện thấy các vấn đề từ doanh nghiệp
cần trao đổi ngay với Cục Viễn thông để kiểm tra, xử lý vi phạm.
Minh Quyên
(Theo ICTnews)