Năm
ngoái, Bộ TT&TT ra "tối hậu thư" cho nhà mạng phải đảm bảo chất
lượng 3G bằng chỉ thị, yêu cầu các nhà mạng này phải đảm bảo chất lượng dịch vụ
này cung cấp cho khách hàng sau khi nhiều khách hàng phản ánh về hiện tượng
chất lượng dịch vụ 3G không đảm bảo.
Bộ
TT&TT cho biết, trong những năm qua, thị trường dịch vụ viễn thông đã có
bước phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp,
góp phần giúp thị trường trở nên ngày càng cạnh tranh, cung cấp nhiều loại hình
dịch vụ đa dạng với giá cả và chất lượng phù hợp, mang lại lợi ích cho người sử
dụng. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt ưu điểm, tích cực, thời gian gần đây, nhất
là từ khi các dịch vụ 3G phát triển, thị trường dịch vụ viễn thông có những
biến động, nảy sinh các hiện tượng như: gọi nhiều lần mới thiết lập được cuộc
gọi, cuộc gọi bị ngắt giữa chừng, âm thanh không ổn định, băng thông cho các
dịch vụ dữ liệu bị hạn chế không theo đúng hợp đồng hoặc cam kết cung cấp dịch
vụ của doanh nghiệp viễn thông.
Để
tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông, Bộ TT&TT yêu
cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tăng cường đầu tư cơ sở hạ
tầng mạng lưới để đảm bảo và nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ; rà soát, tối
ưu hóa mạng lưới, đảm bảo chất lượng dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp cung
cấp đúng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đã cam kết và công bố. Các doanh nghiệp
viễn thông phải nâng cao chất lượng vùng phủ sóng, vùng cung cấp dịch vụ di
động, đảm bảo tốc độ truy nhập tương ứng với các gói dịch vụ cung cấp ra thị trường.
Bộ
TT&TT cũng yêu cầu các doanh nghiệp đẩy nhanh việc nghiên cứu, xây dựng
tiêu chuẩn cơ sở về chất lượng cho các dịch vụ viễn thông mà mình đang cung
cấp, công khai tiêu chuẩn chất lượng tương ứng với những dịch vụ đang cung cấp
cho khách hàng website của doanh nghiệp.
Ngoài
ra, các doanh nghiệp viễn thông phải thực hiện việc đưa điều khoản cam kết đảm
bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng theo đúng chất lượng dịch vụ mà
doanh nghiệp đã công bố vào trong hợp đồng cung cấp dịch vụ, bản thông tin điều
kiện sử dụng dịch vụ viễn thông. Tăng cường chăm sóc khách hàng, nhanh chóng
khắc phục, giải quyết các vấn đề mà khách hàng phản ánh, khiếu nại về chất
lượng dịch vụ và giá cước.
Từ
ngày 1/3/2015, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ truy nhập
Internet trên mạng viễn thông di động mặt đất IMT-2000 (QCVN 81:2014/BTTTT) -
hay còn gọi là tiêu chuẩn chất lượng cho mạng 3G chính thức được áp dụng. Theo
đó, từ ngày 1/3/2015, các doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ 3G sẽ phải
đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng phù hợp với các mức chỉ tiêu
quy định tại quy chuẩn QCVN 81:2014/BTTTT chẳng hạn như phải đảm bảo chỉ tiêu
tỷ lệ truy nhập thành công dịch vụ đạt từ 90% trở lên và thời gian trễ truy
nhập dịch vụ trung bình phải không lớn hơn 10 giây.
Tiêu
chuẩn chất lượng 3G được ban hành còn quy định cụ thể về các chỉ tiêu chất
lượng phục vụ khách hàng của doanh nghiệp viễn thông như: tỷ lệ khiếu nại của
khách hàng về chất lượng dịch vụ phải nhỏ hơn hoặc bằng 0,25 khiếu nại/100 khách
hàng/3 tháng; doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet phải có văn bản hồi âm cho
toàn bộ khách hàng khiếu nại trong thời gian hai ngày làm việc kể từ thời điểm
tiếp nhận khiếu nại; thời gian cung cấp dịch vụ trợ giúp khách hàng qua điện
thoại phải được thực hiện 24 giờ trong ngày…
Như
vậy đến nay đã có tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng để đánh giá chất lượng dịch vụ
3G. Trước khi tiêu chuẩn chất lượng 3G được ban hành thì Bộ TT&TT chỉ kiểm
tra chất lượng dịch vụ 3G mà nhà mạng cung cấp có đúng như cam kết mà nhà mạng
đưa ra với khách hàng khi cung cấp dịch vụ, thông qua các gói cước hay không.
Thế nhưng, từ 1/3/2015, nhà mạng sẽ buộc phải cung cấp 3G theo tiêu chuẩn đã
quy định.
Ông
Chu Văn Bình, Cục Phó Cục Viễn thông cho biết, sắp tới Cục sẽ tiến hành đo thử
chất lượng dịch vụ 3G của các mạng di động. Nếu sau khi đo thử thấy cần thiết
Cục Viễn thông có thể sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất chất lượng 3G của nhà
mạng.
Mới
đây, Cục Viễn thông đã đưa ra kế hoạch đo kiểm chất lượng mạng di động của
VinaPhone, MobiFone, Viettel, Gtel và Vietnamobile. Ông Chu Văn Bình cho biết,
nếu như những năm trước đây, Cục Viễn thông chỉ đo kiểm chất lượng của nhà mạng
riêng lẻ, ở một địa phương cụ thể thì năm nay sẽ triển khai đo kiểm chất lượng
theo một phương thức mới. 5 mạng di động sẽ được Cục Viễn thông tiến hành đo
kiểm cùng một lúc, cùng một thời điểm và một địa điểm. Điểm đặc biệt là trong
năm nay Bộ TT&TT sẽ tiến hành đo kiểm làm 2 đợt. Đợt đầu tiên đo kiểm chất
lượng của 5 mạng di động trên ở 3 tỉnh, thành là Hải Phòng, Khánh Hòa và Cần
Thơ trong quý II/2015. Đến quý IV/2015, Bộ TT&TT sẽ đo kiểm chất lượng của
5 mạng di động tại Nam Định, Quảng Trị và Đồng Nai.