• Sitemap
  • Thư điện tử
  • E-Office

Ra mắt dịch vụ chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán ngân hàng

(Mic.gov.vn) - Ngày 06/10/2022, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel (Viettel Digital) và Tổng Công ty Truyền thông (VNPT-Media) đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt Dịch vụ chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại Ngân hàng. Dịch vụ cho phép khách hàng có tài khoản Mobile Money tại Viettel Money và VNPT Money có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền trực tiếp với hơn 100 triệu tài khoản thanh toán mở tại các Ngân hàng và ngược lại. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long đã tới dự lễ ra mắt.Dịch vụ Chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại Ngân hàng được thực hiện mọi nơi, mọi lúc 24/7, qua đó giúp người dân trên mọi miền Tổ quốc có thể tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử đơn giản, nhanh chóng và an toàn, góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ở các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. 

710H1.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cùng các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt 

Đây là sự kiện nhằm ghi nhận dấu mốc quan trọng trong triển khai thí điểm dùng tài khoản Mobile Money thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ theo Quyết định số 316/QĐ-TTg ngày 09/03/2021 của Thủ tướng Chính phủ; góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, thanh toán không dùng tiền mặt của người dân trên mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Mobile Money là phương thức thanh toán dùng tài khoản viễn thông, cho phép khách hàng có thể nạp, rút, thanh toán, chuyển tiền trên mọi thiết bị di động, không bắt buộc phải dùng điện thoại thông minh. Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, sau hơn 1 năm triển khai thí điểm, tính đến hết tháng 8/2022, tổng số người đăng ký và sử dụng tài khoản Mobile Money đạt gần 2,2 triệu người. Trong đó, số lượng người dùng tài khoản Mobile Money tại các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo đạt hơn 1,5 triệu người, chiếm gần 70% tổng số người sử dụng tài khoản Mobile Money.

Với việc triển khai ra mắt dịch vụ Chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại Ngân hàng, Khách hàng có tài khoản Mobile Money tại Viettel Money và VNPT Money có thể thực hiện chuyển tiền trực tiếp tới tài khoản cá nhân mở tại các Ngân hàng và ngược lại. Đặc biệt, việc chuyển, nhận tiền còn được triển khai với phương thức quét mã VietQR – tiêu chuẩn thống nhất về QR thanh toán của NHNN, giúp giao dịch nhanh chóng, an toàn, chính xác mà không cần nhập thông tin tài khoản người nhận một cách thủ công.

Dịch vụ Chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại Ngân hàng được thực hiện mọi nơi, mọi lúc 24/7, qua đó giúp người dân trên mọi miền Tổ quốc có thể tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử đơn giản, nhanh chóng và an toàn, góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ở các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết: Mobile Money đã được Chính phủ cho phép triển khai thí điểm được 11 tháng, đến tháng 8/2022, có khoảng 2,2 triệu tài khoản người dùng Mobile Money. Trong đó, có khoảng 68% người dùng là ở khu vực nông thôn. Dịch vụ có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi 24/7, qua đó giúp người dân trên mọi miền Tổ quốc có thể tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử đơn giản, nhanh chóng và an toàn. Điều này đang đi đúng mục tiêu và định hướng của Đề án thí điểm triển khai Mobile Money cho thanh toán hàng hóa nhỏ, đáp ứng nhu cầu thanh toán ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Qua báo cáo thì có khoảng hơn 14.000 đơn vị chấp nhận thanh toán, hơn 50% điểm kinh doanh nằm ở khu vực nông thôn. Như vậy, có nhiều điểm tiếp cận để bà con chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng vào tài khoản Mobile Money.

Theo đề án, Bộ TT&TT và NHNN sẽ có sơ kết để đánh giá, kiểm tra nhằm bảo đảm hoạt động dịch vụ của các nhà mạng tuân thủ đúng tại Quyết định 316, từ đó sẽ đề xuất được nội dung trong giai đoạn tới cho hoạt động Mobile Money.

Với Viettel Money cùng hạt nhân là Mobile Money, người dùng có thể chuyển/nạp tiền, thanh toán, mua sắm chỉ với số điện thoại dù ở bất cứ nơi đâu, từ thành thị tới nông thôn, từ miền núi tới hải đảo xa xôi, mà không cần kết nối Internet, không phân biệt thiết bị di động. Việc hợp tác với NAPAS đã cho thấy bước tiến lớn của Viettel Digital trong việc hiện thực hóa sứ mệnh "Ở đâu có sóng viễn thông là nơi đó có hạ tầng và dịch vụ số, xây dựng hệ sinh thái toàn diện phục vụ mọi nhu cầu tiêu dùng của mọi người dân, mọi lúc, mọi nơi".

NAPAS đang quản trị và vận hành hệ thống chuyển mạch tài chính kết nối liên thông hơn 19.600 máy ATM, gần 360.000 máy POS phục vụ hơn 120 triệu chủ thẻ. Sản phẩm, dịch vụ của NAPAS cung cấp tới tập khách hàng trực tiếp của hơn 100 tổ chức thành viên là các ngân hàng, công ty tài chính và trung gian thanh toán hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; các tổ chức thanh toán quốc tế; hơn 200 đối tác là các đơn vị cung cấp dịch vụ công; các đơn vị chấp nhận thanh toán; các nhà cung cấp dịch vụ trong các lĩnh vực hàng không, viễn thông, khách sạn, du lịch, siêu thị, sàn giao dịch thương mại điện tử…

Trong vai trò là đơn vị cung ứng hạ tầng thanh toán bán lẻ cho nền kinh tế, NAPAS đã và đang phối hợp với các ngân hàng, trung gian thanh toán và đối tác cung cấp ra thị trường các dịch vụ thanh toán đa tiện ích thông qua thẻ, tài khoản ngân hàng, tài khoản Mobile Money, mã VietQR, thiết bị di động; góp phần đa dạng hóa hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam.

PV

Tin cùng chuyên mục

Văn bản mới

Liên kế website

0258.3563.531
stttt@khanhhoa.gov.vn
Nhà A1, Khu liên cơ số 1, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa