Tổng kết và trao giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 năm 2022

Ngày 09/05/2022, tại Hà Nội, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong & Nhi đồng tổ chức Tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 (năm 2022). Đây là lần thứ 34, cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn đã tới dự và phát biểu tại lễ phát động

202259-U7.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn và  Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) Nguyễn Hải Thanh trao giải Nhất cho em Nguyễn Bình Nguyên.

Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 51 năm 2022 được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022. Ban Tổ chức đã nhận được gần 1 triệu bức thư dự thi của các bạn học sinh 62 tỉnh, thành phố tham gia. Năm nay, Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 51 do Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tổ chức với chủ đề: “Em hãy viết thư gửi một người có tầm ảnh hưởng để trình bày lý do và cách thức họ cần hành động trước khủng hoảng khí hậu” (Write a letter to someone influential explaining why and how they should take action on the climate crisis).

Phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải, Thứ trưởng Bộ TT&TT,Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi viết thư UPU tại Việt Nam  Phạm Anh Tuấn cho biết cho biết cuộc thi năm nay được phát động trên toàn quốc từ tháng 11/2021 – 3/2022, mang tính thời sự vì gắn với Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP 26, diễn ra tại Vương Quốc Anh với sự tham gia của nhiều nguyên thủ quốc gia.

Việc lựa chọn chủ đề để tạo ra cơ hội cho trẻ em nói lên tiếng nói của các em về khủng hoảng khí hậu. Chất lượng các bài dự thi năm nay của học sinh Việt Nam đều được nâng cao và có nhiều học sinh trên cả nước tham dự. Đây là thành quả của cuộc thi. Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo Quốc gia đã chọn 100 bài vào vòng chung khảo. Kết quả: 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích, 61 giải Cây bút Triển vọng; 2 giải dành cho các thí sinh là người khuyết tật.

202259-u8.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ

Em Nguyễn Bình Nguyên, lớp 9A1, trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, TP. Hà Nội đã đoạt giải Nhất Quốc gia cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 51 (2022) tại Việt Nam. Chủ nhân của bức thư đoạt giải Nhất lựa chọn ý tưởng hóa thân thành ngọn gió gửi thư cho nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn. Bức thư là một áng văn đẹp, bay bổng với thông điệp: âm nhạc sẽ làm dịu bầu không khí căng thẳng về khủng hoảng khí hậu khắp toàn cầu. Âm nhạc có "quyền lực mềm" giúp mọi người thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường sống. Bức thư của em Nguyễn Bình Nguyên đã được Ban Tổ chức dịch ra tiếng Pháp gửi UPU tại Thụy Sĩ dự thi quốc tế. Các em đoạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.

Chia sẻ tại Lễ tổng kết và trao giải, Trưởng Ban giám khảo, nhà thơ Trần Đăng Khoa đã chúc mừng các em đoạt giải trong năm nay và cho biết "Biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường gây lên mối đe doạ nguy hiểm và trên diện rộng hơn rất nhiều so với chiến tranh hay dịch bệnh. Chính vì vậy các bạn nhỏ đã lựa chọn đề tài này để đề xuất các giải pháp, các ý tưởng của bản thân để giúp trái đất xanh, đẹp hơn. Thông qua các bức thư, chúng ta nhận thấy rằng các bạn nhỏ đều rất quan tâm và hiểu về tác hại của việc biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và đây không phải là vấn đề một quốc gia hay một cá nhân có thể giải quyết được mà là trách nhiệm chung của tất cả chúng ta, khi chúng ta cùng sinh sống và hít thở chung một bầu khí quyển của trái đất".

Tổng kết cuộc thi, Phó Tổng Biên tập Báo Thiếu niên Tiền phong Đỗ Thị Thanh Bình cho biết đây là cuộc thi lần thứ 34 được tổ chức ở Việt Nam do các cơ quan: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội Nhà văn Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp tổ chức. Chủ đề cuộc thi năm nay về biến đổi khí hậu, là vấn đề nóng bỏng toàn cầu và liên quan trực tiếp đến đời sống xã hội, đến từng cá nhân nên nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các em học sinh.

Phó Tổng Biên tập Đỗ Thị Thanh Bình cho rằng: những bức thư vào chung khảo được đánh giá cao, là những bức thư có sự sáng tạo, có cảm xúc riêng biệt, tạo ấn tượng với người đọc. Nhiều bức thư thể hiện dưới hình thức "hóa thân" thành gấu trúc, cây phi lao nhỏ, trái đất, tảng băng trôi, chú hổ nhỏ, khủng long song sinh... Nhiều bức thư được viết như một dự án môi trường, một bài hùng biện, một lời tâm tình hay những câu chuyện nhỏ giản dị, đầy tính bất ngờ.

 

Thu Hương