OTT làm sụt giảm doanh thu dịch vụ viễn thông quốc tế của VNPT

Các ứng dụng OTT không chỉ làm sụt giảm doanh thu dịch vụ thoại mà còn ảnh hưởng tới các dịch vụ khác như: điện thoại video, dịch vụ hội nghị truyền hình của các doanh nghiệp viễn thông trong nước.      

Các ứng dụng OTT không chỉ làm sụt giảm doanh thu dịch vụ thoại mà còn ảnh hưởng tới các dịch vụ khác như: điện thoại video, dịch vụ hội nghị truyền hình của các doanh nghiệp viễn thông trong nước.

 
Ảnh minh họa: Internet

Theo ông Lâm Quốc Cường, Giám đốc Công ty Viễn thông Quốc tế VNPT-I, dịch vụ điện thoại quốc tế của VNPT đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi các ứng dụng OTT quốc tế như: Viber, Skype, Facetime… Các ứng dụng Viber, Skype cho phép gọi điện thoại miễn phí với chất lượng ngày càng tốt hơn, nên nhiều người đã sử dụng để thay thế dịch vụ điện thoại quốc tế, còn Facetime thì đang thay thế điện thoại thấy hình, có nguy cơ ảnh hưởng tới cả dịch vụ hội nghị truyền hình.

Cũng theo ông Cường, dịch vụ điện thoại quốc tế kinh doanh ngày càng khó khăn, do sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước ngày càng mạnh, nhiều doanh nghiệp mới tham gia thị trường. Đồng thời, các doanh nghiệp chính thống lại phải đối phó với tình trạng kinh doanh trái phép của các đơn vị khai thác lậu, thêm vào đó là mối đe dọa từ các dịch vụ OTT nước ngoài. Giá cả dịch vụ ngày càng rẻ đi khiến các doanh nghiệp như VNPT-I phải tổ chức lại sản xuất kinh doanh, giảm chi phí, giảm giá thành…

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai, việc xuất hiện các loại hình dịch vụ mới như các ứng dụng Viber, Skype đương nhiên sẽ ảnh hưởng lớn tới doanh thu của dịch vụ viễn thông quốc tế. Tuy nhiên đây là một xu thế phát triển, không thể ngăn chặn được, do đó buộc các nhà khai thác dịch vụ truyền thống phải tìm mọi biện pháp để bù lại phần doanh thu đã mất.

Trên ICTnews trước đây, chuyên gia Phạm Văn Việt đã từng phân tích, OTT miễn phí thoại, tin nhắn để phá hủy nguồn thu lõi nhằm khiến nhà mạng suy yếu hoặc cũng kinh doanh thu phí dịch vụ thoại. Tính cạnh tranh trực tiếp giữa OTT với nhà mạng đòi hỏi nhà mạng phải thay đổi chiến lược kinh doanh.

Cũng theo ông Việt, các nhà mạng nên cẩn thận với mối đe dọa từ OTT nước ngoài. Đây mới là điều nhà mạng trong nước cần quan tâm và phải hiểu đúng bản chất của nhóm này, vì đơn giản họ rất mạnh về tài chính, về Internet và có tầm ảnh hưởng toàn cầu. Chỉ cần bước sai hướng, nhà mạng trong nước phải trả giá tổn thất tài chính lớn và chi phí thời gian để quay lui hồi phục.

Thử phân tích về nhóm doanh thu lõi đầu tiên là thoại tin, chúng ta thấy nhà mạng phải đối mặt với 5 người chơi mới không nhỏ là Microsoft, Viber, Google, Apple và cả Facebook. Mỗi người chơi mới có một đặc điểm riêng, hoặc miễn phí thoại tin để phá hủy nguồn thu lõi nhằm khiến nhà mạng suy yếu hoặc cũng kinh doanh thu phí dịch vụ thoại tin cạnh tranh trực tiếp với nhà mạng.

M.Q
Theo ictnews.vn