Cách thức hoạt động
điển hình của những doanh nghiệp dạng này là thiết lập một website cung cấp dịch
vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, trên đó cho phép những thành viên đã nộp
tiền được mở một gian hàng ảo để giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch
vụ. Sau khi đóng một khoản phí ban đầu thì bên cạnh việc được mở gian hàng ảo
trên website, mỗi thành viên được thêm quyền lợi là giới thiệu những người khác
tham gia mua gian hàng ảo và hưởng hoa hồng vài chục phần trăm cho mỗi hợp đồng
mà mình giới thiệu.
Để lôi kéo người
tham gia, các doanh nghiệp thường hứa hẹn những mức thu nhập rất cao từ việc
"phát triển mạng lưới gian hàng", theo đó tổng số tiền hoa hồng một
người có thể được hưởng (cả trực tiếp và gián tiếp trên các gian hàng bán được
theo những tầng tiếp thị bên dưới) được quảng cáo lên đến vài trăm triệu đồng.
Tuy nhiên, các điều khoản về cơ chế đóng phí, trả hoa hồng thường không được
quy định rõ trong hợp đồng và các giao dịch chuyển tiền cũng không có chứng từ
giao lại cho thành viên.
Do mức hoa hồng hấp
dẫn và cơ chế phân chia hoa hồng đa cấp, phần lớn những người nộp phí mua gian
hàng ảo trên website đều hướng tới mục tiêu thu lợi nhuận từ hoạt động giới
thiệu, lôi kéo người khác tham gia thay vì tiến hành kinh doanh trên những gian
hàng này. Kết quả là đa số gian hàng trên các website dạng này đều là gian hàng
trống, không có thông tin gì về chủ gian hàng cũng như sản phẩm cần bán.
Theo quy định của
Thông tư 46/2010/TT-BTC ngày 31/12/2010 của Bộ Công Thương, hiện nay Cục Thương
mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương thực hiện việc xác nhận
đăng ký cho các sàn giao dịch thương mại điện tử - là các website trên đó cá
nhân, thương nhân, tổ chức không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành bán hàng
hóa, cung ứng dịch vụ của mình cho người khác. Phạm vi điều chỉnh của Thông tư
không bao gồm các website có mô hình hoạt động phức hợp như trên, cũng không
quy định về các giao dịch trong đó thành viên trên website tham gia môi giới,
kiếm lời từ hoa hồng trả cho việc giới thiệu người tham gia. Do đó, Cục Thương
mại điện tử và Công nghệ thông tin không xác nhận đăng ký dịch vụ sàn giao dịch
thương mại điện tử theo quy định của Thông tư 46/2010/TT-BTC cho những doanh
nghiệp hoạt động theo mô hình nêu trên.
Các doanh nghiệp
lợi dụng danh nghĩa hoạt động thương mại điện tử như trên để thu lợi từ việc
lôi kéo người tham gia website, trong khi không tập trung nâng cao chất lượng
thông tin trên website, đang làm tổn hại tới lòng tin của cộng đồng, cản trở sự
phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử đang phát triển rất sôi động ở Việt
Nam. Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin khuyến cáo người tiêu dùng
thận trọng khi tham gia những website này và kêu gọi các cá nhân, tổ chức phản
ánh hoạt động kinh doanh không đúng pháp luật của các doanh nghiệp kinh doanh
thương mại điện tử với cơ quan chức năng để có hướng xử lý.
Cục cũng nhận được
phản ánh của một số cá nhân về việc các doanh nghiệp nói trên khi tiếp xúc với
khách hàng đã đưa thông tin sai sự thật, nói rằng doanh nghiệp được Bộ Công
Thương bảo trợ, qua đó tạo niềm tin cho khách hàng khi nộp tiền tham gia mạng
lưới kinh doanh. Những thông tin này là hoàn toàn sai sự thật. Bộ Công Thương
và các đơn vị thuộc Bộ không bảo trợ hay đảm bảo uy tín cho bất kỳ doanh nghiệp
kinh doanh thương mại điện tử nào đang hoạt động trên thị trường.
Hiện Cục Thương mại
điện tử và Công nghệ thông tin được giao thực hiện việc cấp đăng ký cho các sàn
giao dịch thương mại điện tử theo quy định tại Thông tư số 46/2010/TT-BCT. Tuy nhiên,
việc cấp đăng ký cho các sàn giao dịch thương mại điện tử này chỉ căn cứ vào hồ
sơ đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, có đối chiếu với thông tin thể hiện
trên website tại thời điểm đăng ký. Việc cấp đăng ký không phải là một sự đảm
bảo về uy tín của doanh nghiệp hay chất lượng của hàng hóa, dịch vụ quảng bá
trên website.
Theo mic.gov.vn
|