Bộ TT&TT quyết liệt xử lý tình trạng sim rác, đảm bảo an toàn an ninh mạng

(Mic.gov.vn) - Trong thời gian qua, nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý thông tin thuê bao, xử lý triệt để tình trạng SIM thuê bao di động có thông tin đăng ký không đúng quy định (mà xã hội hay gọi là “SIM rác”), Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai nhiều biện pháp kinh tế, kỹ thuật, tổ chức thanh, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm,…các biện pháp này đã đem lại nhiều kết quả tích cực.

2022824-u1.jpg

Ảnh minh họa

Quản lý SIM rác còn nhiều hạn chế, bất cập, là một trong những nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm trên lĩnh vực an ninh mạng

Tại thời điểm tháng 9/2021, cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp viễn thông còn hơn 7 triệu SIM có thông tin thuê bao có dấu hiệu chưa đúng quy định, thì đến tháng 6/2022 số SIM chưa khai báo đầy đủ thông tin đã được xử lý triệt để (cập nhật lại thông tin, chặn, khoá, huỷ các trường hợp không tuân thủ), bảo đảm 100% (tương ứng gần 125 triệu SIM thuê bao) có đầy đủ thông tin thuê bao.

Tuy nhiên, do vẫn còn một số tổ chức, cá nhân chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng SIM thuê bao có thông tin chính xác, chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về mua bán SIM thuê bao (mua bán mà không thực hiện chuyển quyền, sang tên theo quy định), dẫn đến một số đối tượng đã lợi dụng công nghệ, trong đó có sử dụng SIM có thông tin không chính danh, chính chủ để có các hành vi phạm pháp.

Trên cơ sở triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp ngày 01/6/2022 (Thông báo kết luận số 174/TB-VPCP ngày 15/6/2022) về kết nối thông tin thuê bao (trừ thông tin mật) với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết tình trạng sử dụng SIM rác...Bộ TT&TT đang chỉ đạo các đơn vị chuyên môn khẩn trương phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai rà soát giữa cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của doanh nghiệp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm chính xác lại thông tin của chủ thuê bao, lấy thông tin của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân làm thông tin gốc bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/9/2022.

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng tiếp tục triển khai tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về các rủi ro cho bản thân và cho xã hội khi sử dụng SIM đăng ký không đúng quy định, SIM không chính chủ.

Năm 2019, Bộ đã tổ chức thanh tra, xử phạt 03 doanh nghiệp (Viettel, VNPT, MobiFone) 309 triệu do vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao. Năm 2020 đã xử phạt 04 doanh nghiệp (Viettel, VNPT, MobiFone Vietnamobile) 360 triệu đồng. Các Sở TT&TT đã đã xử phạt 12 chi nhánh với tổng số tiền là 190.300.000 đồng, xử phạt 21 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông với tổng số tiền là 226.950.000 đồng.

BBT